Hôm nay,  

Thủ Tướng Romania Thăm Israel, Bàn Việc Dời Sứ Quán

26/04/201800:00:00(Xem: 2864)
BUCHAREST  -    Thủ Tướng Romania thăm Israel 2 ngày trong lúc chính giới trong nước tranh luận sôi nổi về khả năng di chuyển sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem, nơi có thể là thủ đô tương lai của tân quốc gia Palestine.

Trong chuơng trình đã định, Thủ Tướng Viorica Dancila dự ngọ tiệc với Thủ Tướng Netanyahu trước khi tới thăm đài tưởng niệm cuộc bách hại Holcaust trong ngày đầu. Qua Thứ Năm, bà Dancila viếng Bức Tường Tây tại thánh tích Jerusalem và dự dạ tiệc do TT Rivlin khoản đãi.

Thủ Tướng Dancila là thủ lãnh của đảng DCXH cánh tả – từ vài ngày qua, thủ lãnh cùng đảng là Liviu Dragne loan báo: chính quyền Dancila đã quyết định dời toà ĐS Romania tới Jerusalem, như chủ trưong của TT Trump.


Truyền thông trong nước cho biết: Thủ Tướng Netanyahu mời thủ lãnh Dragnea viếng Israel trước cuối tháng. Nhưng lập trường của TT Klaus Iohannis của Romani là khác – ông phản đối vì không đuợc tham khảo và thông báo.

Kẹt ở giữa, Thủ Tướng Dancila giải thích “Chỉ đang tạo điều kiện thảo luận về khả năng dời sứ quán”.

Thủ lãnh Dragnea không đuợc giao quyền Thủ Tướng vì bị tố cáo gian lận trong chu kỳ tuyển cử 2016 nhưng đang tìm kiếm sự thừa nhận 1 mức độ quốc tế và tự xưng là đối thoại của Israel và Hoa Kỳ, theo nhận xét của nhà phân tích Radu Magdin.

Romania là nước cựu CS duy nhất duy trì liên lạc với Israel sau cuộc chiến 1967 tại Trung Đông.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.