Hôm nay,  

Nước Anh Báo Nguy: Trái Đất Ấm Lên, Băng Cực Tan Chảy

05/02/200600:00:00(Xem: 5104)
AFP.-Cái nóng toàn cầu có thể làm băng hà ở cả hai cực Bắc và Nam của địa cầu tan chảy ngay trong thế kỷ này, và do vậy sẽ làm mực nước biển dâng lên, một nghiên cứu quan trọng do chính phủ Anh công bố đã báo nguy như vậy.

Tài liệu nghiên cứu này, có tên là 'Avoiding Dangerous Climate Change' (Tránh Nguy Hiểm Do Thay Đổi Khí Hậu) đã được đối chiếu với những chứng cứ mà các nhà khoa học đã trình bày tại hội thảo được tổ chức một năm trước đây, trước khi khai mạc hội nghị Tám Nước (Group of Eight)-G8, mà tại đó nước Anh đã đưa ra sự cảnh báo về hiện tượng ấm lên của quả đất vào nghị trình.

Các nhà khoa học có cùng một quan niệm về vấn đề này, cho rằng sự hủy hoại hệ thống khí hậu của hành tinh là không thể cứu vãn được, trong một phạm vi rộng lớn, khi nhiệt độ tăng thêm 3 độ Celsius (tương đương với khoảng 5.4 độ Fahrenheit) cao hơn mức hiện nay.

Tài liệu nghiên cứu này nói rằng, trong tương lai, hiệu ứng nhà kính có thể làm tăng nhiệt độ toàn cầu trong khoảng từ 1.4 đến 5.8 độ C (tức là khoảng từ 2.5 đến 10.4 độ F) từ năm 1990 đến năm 2100. Và thực tế là nhiệt độ đã tăng khoảng 0.6 độ C (1.6 độ F) kể từ năm 1990.

Tài liệu này báo động, đã có nguy cơ nghiêm trọng ở tỉ lệ lớn, sự hủy hoại hệ thống không thể cứu chữa được, gồm sự bất ổn có thể xảy ra của dãy băng hà Antarctic khi nhiệt độ nóng thêm 3 độ C (5.4 độ F) cao hơn mức hiện tại.

Nhiệt độ trong vùng tăng thêm 2.7 độ C (4.9 độ F) cao hơn mức hiện tại có thể làm cho băng hà Greenland tan chảy.

Sự gia tăng acid chua của đại dương sẽ làm giảm sức hút carbon dioxide trong không khí và gây tác động dây chuyền đến toàn bộ thực phẩm vùng biển.

Tài liệu nghiên cứu cũng báo nguy, nhiệt độ toàn cầu chỉ cần nhích nhẹ một chút, khoảng 1 độ C (1.8 độ G) cũng có thể dẫn đến sự chết của loài san hô khắp một vùng rộng lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.