Hôm nay,  

Taleban Kiểm Soát Gần 50% Lãnh Thổ Afghanistan; Bộ Trưởng Quốc Phòng Mattis: Taleban Nên Hòa Đàm Lúc Này

15/03/201800:00:00(Xem: 3262)
KABUL  -   Trong chuyến thị sát Afghanistan, Tướng Jim Mattis là bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố hôm Thứ Tư “Thời điểm này là thuận lợi để Taleban thương luợng hoà bình” – ông Mattis báo động quân nổi dậy: tình hình sẽ xấu hơn với chiến dịch bình định và không tập gia tăng.

Trong tháng qua, TT Ashraf Ghani đã lên tiếng mời gọi quân nổi dậy Taleban hoà đàm vô điều kiện.

Chưa thấy Taleban lên tiếng và giới phân  tích tin rằng nhóm lãnh đạo Taleban đang thảo luận khả năng đối thoại với chính quyền mà họ coi là bất hợp lệ.

1 số viên chức trong chính quyền Trump gồm bộ trưởng Mattis tuyên bố trong tuần này: 1 phần hàng ngũ Taleban muốn điều đình.

Tướng John Nicholson, là người chỉ huy liên quân NATO bình định Afghanistan cùng bộ trưởng Mattis tới căn cứ Bagram thăm hỏi chiến sĩ, xác nhận với nhà báo: chủ trương gia tăng không tập theo lệnh TT Trump gây thiệt hại nặng với quân nổi dậy cùng lúc quân đội và cảnh sát bản xứ phát huy khả năng chiến đấu.


Tướng Nicholson cũng nói “Đây thực sự là thời điểm tốt đẹp nhất để thương luợng” trong lúc 2 bên cùng gia tăng hoạt động trong muà xuân, là lúc thuận lợi nhất trong năm.

Vào lúc này, Kabul đang đưa viện binh tới tỉnh Farah tiếp sức lực luợng bản xứ tiếp theo nhiều trận tấn công của Taleban trong vài tuần qua.

Kế hoạch hoà bình của TT Ghani cho phép công nhận Taleban là 1 chính đảng để Taleban công nhận chính quyền Kabul và hiên pháp.

Giới phân tích nhận xét: Tướng Nicholson mạnh miệng, nhưng Taleban không dễ bị đánh bại.

Phòng thanh tra tái thiết Afghanistan lập báo cáo Tháng 10 (và công bố hồi đầu năm 2018) ghi nhận quyền kiểm soát của Taleban tại gần 50% lãnh thổ (là gấp đôi năm 2015). Cùng trong thời gian này, số quân duới quyền kiểm soát hay ảnh hưởng của Kabul là thấp nhất từ Tháng 12-2015.

Tướng Nicholson tin rằng Taleban đã mệt mỏi, muốn trở lại hoà nhập xã hội như mọi người. Theo ông, áp lực ngoại giao từ thế lực bên ngoài là quan trọng, gồm tôn giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.