Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Tới Miến Điện Rồi Sẽ Thăm Bangladesh

28/11/201700:00:00(Xem: 3028)
NAYPIDAW  -     Giáo hoàng Phancixô tông du 2 lân bang vùng Vịnh Bengal trong lúc khủng hoảng Rohingya gây căng thăng giữa 2 chính quyền – mới dây, 2 bên thỏa thuận hồi hướng 1 phần trong số 600,000 nguời Rohingya trốn chạy bạo động tại Myanman di tản sang Bangladesh, là giải pháp chưa chưa biết sẽ đưa tới kết quả thế nào.

Người Rohingya là dân thiêu số theo đạo Hồi sinh sống tại đất nước Phật giáo, là dân vô tổ quốc cả tại Myanmar và Balgladesh. Thừa dịp đánh dẹp du kích Rrohingya, quân đội Myanmar đốt nhà, giết người của dân Rohingya tại tỉnh bang Rakhine từ cuối Tháng 8.

Từ khi ấy, đức giáo hoàng đã lên tiếng – ngài hô hào tôn trọng mọi quyền của dân Rohingya mà ngài gọi là “anh chị em của tôi”.

Trước khi nhà lãnh đạo Vatican đi Myanmar, tổng giám mục Charles Muang Bo đến gặp, khuyến cáo  ngài dùng từ ngữ “người Hồi Giáo tỉnh bang Rakhine” vì dân Myanmar không công nhận chữ Rohingya, không công nhận 1 sắc dân thiểu số là công dân.

Cựu TTK-LHQ Kofi Annan cũng gợi ý tuơng tự – nhưng các tổ chức bảo vệ nhân quyền muốn vị chủ chiên catholic thế giới nêu vấn đề. Toà Thánh không bình luận.


Radio Vatican đưa tin : trọng tâm chuyến công du của giáo hoàng Phanxicô và về khả năng sống chung hoà bình giữa các cộng đồng khác tín nguỡng.

Khẩu hiệu của chuyến đi Myanmar là “hoà bình và yêu thương”.

Cho tới nay, chương trình tại Myanmar của Đức giáo hoàng đuợc biết gồm các buổi hội đàm với TT Htin Kyaw và cố vấn tối cao Aung San Suu Kyi và 1 thánh lễ ngày 29-11. Sau đó, ngài tiếp tục với cuộc tông du Bangladesh, nơi chứng kiến tín đồ Thiên Chúa Giáo bị kỳ thị trong vài năm gần đây. Bom nổ tại 1 thánh lễ năm 2001 gây thiệt mạng 9 nguời. Giữa năm 2014 và 2016, nhà của người Thiên Chuá Giáo bị đốt và tu sĩ bị hành hung. Bangladesh tổ chức tổng tuyển cử vào cuối năm 2018 trong lúc bạo động chống lại người thiểu số gia tăng.

Tại Bangladesh, giáo hoàng Phanxicô dự lễ tưởng niệm tử sĩ hy sinh trong cuộc chiến giải phóng đất nước năm 1971, hội đàm với TT và Thủ Tướng – cuối chương trình, ngài tiếp xúc với hàng giáo phẩm lãnh đạo khoảng 350,000 tín hữu bản xứ, và thăm viện mồ cô của đoàn nữ tu của Mẹ Theresa tại thủ đô Dhaka.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.