Hôm nay,  

Pháp: Bắc Hàn Sắp Bắn Phi Đạn Tới Mỹ; Nga: Căng Thẳng Mỹ-Bắc Hàn Đang Dẫn Tới Xung Đột Quy Mô

02/09/201700:00:00(Xem: 4259)

SEOUL  -     Phân tích tin tức cho thấy trong 2 tháng qua, lãnh tụ Bắc Hàn tập trung vào chương trình phát triển phi đạn, không thanh tra các cơ sở kinh tế.

12 trong 13 hoạt động công khai của Kim trong thời gian kể trên là thanh tra căn cứ quân sự, gồm 10 lần có liên quan với nỗ lực phát triển phi đạn, theo phân tích thông tin từ truyền thông Bắc Hàn mà thông tấn Nam Hàn Yonhap thực hiện.

Trong Tháng 7, Pyongyang bắn 2 phi đạn liên lục địa (ICBM) mà giới phân tích phỏng đoán có thể bắn tới mục tiêu tại lục địa Hoa Kỳ như Los Angeles, Chicago.

Ngày 14-8, Kim đuợc thuyết trình về kế hoạch bắn 4 phi đạn tới đảo Guam của Hoa Kỳ và ra lệnh đình hoãn.

Kim chứng kiến vụ bắn phi đạn Hwasong 12 bay qua không phận Nhật hồi rạng sáng Thứ Ba, gây báo động khắp quần đảo Nhật.

Cuộc thanh tra cơ sở kinh tế gần đây nhất đuợc ghi nhận hồi cuối Tháng 6.

Liên quan đến tình hình bắn phi đạn của Bắc Hàn, một bản tin khác của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) hôm 1 tháng 9 năm 2017 cho biết rằng Pháp đã cảnh báo phi đạn của Bắc Hàn có khả năng mang đầu đạn nguyên tử bắn tới lãnh thổ Mỹ trong vài tháng tới.

Bản tin RFI viết như sau.

“Chương trình tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên tiếp tục khiến cộng đồng quốc tế quan ngại. Paris hôm nay 01/09/2017, cảnh báo “tên lửa Bình Nhưỡng sẽ có khả năng bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ trong vài tháng tới”.

“Trả lời câu hỏi của đài RTL là “có nên lo sợ Bắc Triều Tiên hay không”, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã khẳng định là “Có” và “tình hình đã trở nên nghiêm trọng”. Theo ông, việc Bắc Triều Tiên bắn tên lửa tầm trung Hwasong-12 vừa qua, cho thấy rõ là quốc gia này đang “xem việc sở hữu các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân như là một mục tiêu”.

“Ngoại trưởng Pháp cảnh báo khả năng này của Bình Nhưỡng là có thật và “khi Bắc Triều Tiên có được phương tiện tấn công Hoa Kỳ, thậm chí cả châu Âu, và chí ít là Nhật Bản, hay Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân, thì tình hình sẽ rất căng thẳng, do đó cần phải dự báo trước”.”

Bản tin RFI còn cho biết thêm rằng, “Trong viễn cảnh đó, ông Jean-Yves Le Drian kêu gọi Trung Quốc, đồng minh chính của Bắc Triều Tiên, nên can dự nhiều hơn “quân sự hay ngoại giao” để lôi kéo Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

“Về phần mình, tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay cho rằng căng thẳng giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ đang dẫn đến một “cuộc xung đột có quy mô”. Theo quan điểm của tổng thống Nga, nhằm tránh xảy ra điều tồi tệ, quốc tế nên ưu tiên giải pháp đàm phán hơn là mọi hình thức gây áp lực lên Bình Nhưỡng về chương trình tên lửa hạt nhân của nước này.
“Trong nỗ lực gây sức ép lên chế độ Kim Jong-Un, bộ Ngoại Giao Tây Ban Nha hôm qua đã triệu mời đại sứ Bắc Triều Tiên bày tỏ thái độ phản đối vụ thử tên lửa, đồng thời yêu Bình Nhưỡng giảm số nhân viên sứ quán trên lãnh thổ Tây Ban Nha.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.