Hôm nay,  

4 Nước Arap: Thêm 18 Nhóm, Cá Nhân Vào Sổ Khủng Bố

27/07/201700:00:00(Xem: 2765)
DOHA - Qatar tuyên bố: quyết định của 4 nước Arap đưa thêm vào sổ đen 18 nhóm và cá nhân có liên lạc với Qatar là diễn biến bất ngờ và đáng thất vọng.

Nhà cầm quyền Doha khẳng định: vẫn làm mọi việc có thể để chống khủng bố quốc tế.

Ai Cập và Bahrain, Saudi Arabia, Arap Emirates đưa tên 9 nhóm đặt căn cứ tại Libya và Yemen, cùng với 9 cá nhân từ 5, 6 nước Arap vào danh sách khủng bố vì các quan hệ với Doha.

Giám đốc giao tế Saif bin Ahmed al-Thani tuyên bố: đây là bằng chứng cho thấy các nước phong toả Qatar không cam kết chống khủng bố, vì như đã loan báo từ trước, mọi cá nhân liên lạc với khủng bố tại Qatar đã bị truy tố. Ông này khẳng định: Qatar không ngừng xem lại luật chống khủng bố để thích ứng với vai trò trên tuyến đầu.

Kuwait đang nỗ lực điều giải với hậu thuẫn từ phương tây – nhưng, Arap Emirates ám chỉ khả năng thỏa hiệp không thể mong đợi trong nay mai.


Ngoại trưởng Anwar Gargash của Emirates tuyên bố qua twitter “Điều quan trọng nhìn xa hơn khủng hoảng là nghĩ tới các quan hệ mới thay thế các quan hệ cũ”.

Các nước đoạn giao với Doha từ ngày 5-6 đòi hỏi Qatar ngưng liên lạc với Iran, đóng cửa căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ, đóng cửa cơ sở truyền thông al-Jazeera là nguiồn chỉ trích các chính quyền vùng Vịnh Arap.

Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đuợc tin là các thế lực hậu thuẫn phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo thách thức các nhà cai trị Arap – trong tháng qua, Doha cả quyết: tố cáo Qatar ủng hộ cuộc tranh đấu của Huynh Đệ Hồi Giáo là vô căn cứ.

Hôm Thứ Ba, 4 nước Arap cùng tố cáo công dân Qatar, Yemen, Kuwait cấp tài trợ giúp al-Qaeda – sổ đen của họ gồm 3 tổ chức từ thiện Yemen, 3 cơ sở truyền thông Libya, 2 nhóm vũ trang và cơ sở tôn giáo. 1 phần trong số này đang là mục tiêu trừng phạt của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.