Hôm nay,  

Mỹ, Mễ, Canada "vì An Ninh Và Thịnh Vượng Bắc Mỹ"

25/03/200500:00:00(Xem: 5194)
WACO - Cac nhà lãnh đạo 3 nước Bắc Mỹ cùng xuất hiện tại trường đại học Baylor tại Waco (Texas) để loan báo thỏa ước tam phương, tạo điều kiện tăng hiệu quả của mậu dịch và củng cố an ninh biên giới mà không gây cản trở về thương mại và lưu thông.
TT Bush tuyên bố "Chúng tôi có nhiều việc để trao đổi với nhau - tôi có ý định làm cho cac biên giới an ninh hơn và thuận lợi cho sự lưu thông hợp pháp". Cac quan hệ giữa Hoa Kỳ và 2 lân bang trở nên nguội trong nhiệm kỳ đầu của TT Bush khi 2 nước này không ủng hộ chiến cuộc Iraq.
Mexico vẫn muốn chính sach di trú của Hoa Kỳ thay đổi trong khi Washington lo rằng khủng bố al-Qaeda có thể xâm nhập từ hướng Mexico. Nông dân và 1 số nhà kinh doanh phản đối thuế suất 20% của Mexico áp dụng với nước giải khát làm từ nông sản. Canada không tham gia chương trình lá chắn phi đạn Hoa Kỳ đang tranh chấp với Hoa Kỳ về thuế nhập cảng đối với gỗ mềm của Canada.

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí sau 90 phút hội họp, TT Bush nói "Chúng tôi có nhiều việc phải làm - chúng tôi giao trách nhiệm cho cac Bộ Trưởng vạch ra những kế hoạch tốt nhất để phát triển cac quan hệ giữa 3 nước". Thủ Tướng Paul Martin dùng 1 phần thì giờ để đốc thúc Hoa Kỳ mở biên giới đối với thịt bò Canada bị cấm nhập cảng sau khi khám phá vụ bò điên đầu tiên ở Alberta hồi Tháng 5-2003 - ông tuyên bố "Chúng tôi muốn tìm kiếm cac thỏa thuận về việc dùng khoa học để tránh rủi ro của tìng trạng bảo hộ che giấu".
Thỏa ước Tay Ba có tên "Vì an ninh và thịnh vượng tại Bắc Mỹ" vạch ra giải pháp thuế chung để hàng hóa của Canada, Hoa Kỳ và Canada có sức cạnh trang với hàng nhập cảng từ Trung Quốc hay từ nơi khác. 3 nhà lãnh đạo cũng đồng ý hợp tác về khai phá năng lượng, chống khủng bố và chống ma túy.
TT Fox tuyên bố "Chúng tôi đang tìm kiếm thăng bằng khach quan giữa các quan ngại phải giải quyết về an ninh và những gì phải làm để hàng hóa và người qua lại dễ dàng ở cac biên giới".
Sau cuộc hội họp, 3 nhà lãnh đạo lên trực thăng để tới nông trại gia đình của TT Bush ăn gà nướng, tôm chiên, rau quả và biscuit.
Được nhà báo yêu cầu so sánh nông trại Crawford và nông trại của ông ở Canada, Thủ Tướng Martin nói "Thiếu tuyết" - về ý định mời TT Bush đến nông trại của mình, Thủ Tướng Martin đáp "ngay bây giờ". TT Bush liền trả lời "Cảm ơn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.