Hôm nay,  

Bắc Hàn Lại Bắn 6 Phi Đạn Địa Đối Hải Đi Xa 200 Kilomet

09/06/201700:00:00(Xem: 3668)
SEOUL - 1 ngày sau khi Nam Hàn quyết định hoãn khai triển hoàn toàn phi đạn nghênh cản THAAD, Bắc Hàn bắn 5, 6 phi đạn ra vùng biển phiá đông, đuợc tin là phi đạn địa đối hải.

Chưa tới 1 tuần trước, HĐ Bảo An thông qua quyết nghị về các trừng phạt mới chống lại Pyongyang.

Hôm Thứ Tư, Seoul loan báo tạm ngưng lắp ráp các bộ phận còn lại của THAAD giữa lúc có dấu hiệu giảm căng thẳng.

Bộ tổng tham mưu Nam Hàn cho biết: phi đạn Bắc Hàn bắn từ Wonsan ở bờ đông bay xa 200 kilomét – các phi đạn bắn sáng Thứ Năm có công dụng phòng thủ, đuợc thiết kế để chống chiến hạm dối phương tiến đến gần bờ biển. Hôm 15-4, Pyongyang đã phô trương 1 số phi đạn trong cuộc diễn hành vinh danh lãnh tụ thế hệ đầu tiên của dòng họ Kim.

Chuyên gia quân sự Kim Dong-yub của Kyungnam University (Seoul) nhận xét: đây là 1 phi đạn đối hải mới với 4 ống phóng đã tham gia diễn binh.

Vụ phóng phi đạn hôm Thứ Năm là lần thứ 4 từ khi tân TT Moon tuyên thệ nhậm chức với hưá hẹn tìm kiếm đối thoại – ông cũng hưá xem lại nhu cầu huy động hệ thống THAAD. Dinh TT loan báo hôm Thứ Tư: việc lắp ráp 4 dàn phóng bổ túc tạm ngưng để chờ thẩm định ảnh hưởng với môi trường – 2 dàn phóng với mỗi dàn 6 ống phóng đặt tại Seongju, phiá đông nam thủ đô Seoul, đã sẵn sàng hoạt động.

Tại Beijing, mục xã luận của nhật báo Anh-ngữ Global Times cho hay áp lực với Seoul có kết quả – cũng theo tờ báo này, Trung Cộng định bàn với Nga các biện pháp ứng phó chống lại THAAD.

Về vụ phóng phi đạn sáng Thứ Năm, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Cộng nhắc lại khuyến cáo các bên tự chế.

Seoul, Tokyo và Washington đang tìm biết thêm thông tin và phân tích các vụ phóng hôm Thứ Năm.

Tuần qua, hải quân và không quân Nhật tập trận chung với lực luợng Hoa Kỳ tiếp theo cuộc thao luyện Hàn-Mỹ.

Phát ngôn viên Roh Jae-cheon của Bộ tổng tham mưu Nam Hàn nói: bằng cách bắn thử các loại phi đạn khác nhau, Pyongyang muốn giữ thế mạnh trong các quan hệ với Nam Hàn và Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.