Hôm nay,  

Tt Putin Gặp Tt Chirac Tại Paris

19/03/200500:00:00(Xem: 5351)
PARIS - Hôm Thứ Sáu TT Nga hội đàm với TT Chirac tại Paris trước các cuộc thảo luận không chính thức với 3 nhà lãnh đạo Aâu Châu về cac vấn đề nhậy cảm như là cải cach dân chủ tại Nga và tham vọng nguyên tử của Iran.
TT Chirac tiếp đón TT Putin tại Điện Elysée - tiệc trưa là dịp để vị nguyên thủ Pháp đối thoại trực diện với nhà lãnh đạo Nga để nêu ra những vấn đề khó khăn mà không có mặt người khác.
Tại Điện Elysée, 2 ông khen ngợi các tac giả Nga dự hội chợ sach hàng năm của thủ đô Paris.
Ở tuổi thiếu niên, ông Chirac có học tiếng Nga và dịch 1 số bài văn cổ điển - ông Putin cảm ơn ông Chirac về sự lưu ý tới nền văn chương Nga.
Sau đó, TT Putin được dịp quan sát Trung Tâm hoạt động không quân tại Taverny, phía bắc Paris - đây cũng là sự đáp lễ của Nga đối với việc TT Chirac trở thành nhà lãnh đạo ngoại quốc đầu tiên được thăm trung tâm không gian tối mật Titov của Nga hồi Tháng 4 năm ngoái.

Ông Thomas Gomart, chuyên gia về Nga tại Viện quan hệ quốc tế của Pháp, nhận xét "Cac nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Anh xét thấy rằng họ phải có quan hệ tin cậy với Nga và tránh tình trạng Nga bị cô lập". Tam cường Aâu Châu đang thương thuyết với Iran để họ không chế tạo bom nguyên tử. Trong tháng qua Nga ký với Iran thỏa ước mở đường cho việc trang bị lò phản ứng nguyên tử Bushehr trong khi Washing ton tỏ ý quan ngại về cuộc hợp tac nguyên tử giữa Nga và Iran.
Hội nghị thượng đỉnh Liên Aâu - Nga đã được định vào ngày 10-5. Mục dich của cuộc hội họp tam cừơng và Putin là để thuyết phục Nga về thiện chí của Liên Hiệp Aâu Châu và để phát triển quan hệ tin cậy với nước Nga ổn định, dân chủ và cải cách. Cach này khac với cach của TT Bush, khi trong tháng qua TT Bush tuyên bố rằng ông Putin đã nghe rõ yêu cầu về xây dựng dân chủ.
TT Putin đáp với vẻ căng thẳng rằng ông không phải là Bộ Trưởng tuyên truyền. 1 vấn đề khac có thể được đề cập tới là tình hình Chechnya. Pháp muốn bạo động ở Chechnya chấm dứt thông qua đối thoại nhưng Paris giữ im lặng sau cái chết của thủ lãnh ly khai Maskhadov.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.