Hôm nay,  

Gián Điệp Khó Gài Vô Al-qaeda Phải Nhờ Điệp Viên Thổ Nhĩ Kỳ

06/10/200500:00:00(Xem: 4880)
ISTANBUL - Cảnh sát Anh, Italy và hàng chục nước nhận thấy xâm nhập al-Qaeda là khó - các cố gắng xâm nhập đền Hồi Giáo, theo dõi các tổ chức từ thiện bình phong và các website bí mật không đem lại bao nhiêu kết quả. Đối với al-Qaeda, các yếu tố quan hệ gia đình, quen biết cá nhân là chìa khóa.
Việc chính quyền Indonesia không thể đề phòng các vụ nổ tối Thứ 7 ở Bali là điển hình cho thấy đặc tính bí ẩn của al-Qaeda, và chỉ ra nhu cầu nâng cao khả năng tình báo ở phe chống khủng bố.
Trường hợp tình nghi khủng bố Louia Sakka, công dân Syria, bị tố cáo âm mưu phóng xuồng chất nổ vào tàu chở du khách Israel ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ minh họa những thử thách này.
Sakka xâm nhập Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 2 năm bằng thông hành giả, bị bắt, bị trục xuất, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ không nhận ra y là khủng bố. Sakka trở lại và bị bắt hồi Tháng 8 chỉ sau vụ nổ do bất cẩn tại nhà an toàn khiến cho các nhà hàng xóm báo cáo cảnh sát về mùi khác lạ từ đám cháy.

Cảnh sát tới nơi khám phá 1320 pound vật liệu làm bom và âm mưu tấn công của Sakka. Ông Paul Beaver, chuyên viên an ninh và quốc phòng của Anh, tiết lộ rằng để xâm nhập IRA phải mất hàng năm, al-Qaeda khó hơn - ông nói đã có 1 số thành công, nhưng chưa đủ.
Thổ Nhĩ Kỳ có lợi thế là lực lượng an ninh gồm 100% tín đồ Hồi Giáo, nhưng vẫn không thành công nhiều, xâm nhập giới cảm tình viên của al-Qaeda là có thể được, nhưng xâm nhập các tổ hành động là khó hơn.
Các tổ hoạt động độc lập và tổ trưởng chỉ biết thượng cấp trực tiếp.
Hơn nữa, 1 tổ trưởng có thể chỉ đạo 5, 6 tổ, dùng bí danh riêng với từng tổ. Nguồn tin cảnh sát cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đang theo dõi trên 800 công dân từng chiến đấu tại Afghanistan, Chechnya hay Bosnia, và những người từng tham chiến tại Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.