Hôm nay,  

Mỹ Lo Ngại Đầu Tư Quốc Tế Sẽ Sút Giảm Vì Đô Sụt Giá

09/01/200500:00:00(Xem: 4998)
Phân tích gia kinh tế của báo Chicago Tribune nhận định năm 2005, kinh tế Mỹ có một tương lai sán lạn. Các công ty sẽ chi tiền đầu tư và mướn người nhiều hơn để sản xuất xuất cảng vì hàng Mỹ sẽ rẻ ờ ngoại quốc, nhiều người mua. Lãi suất và lạm phát sẽ hạ. Đó là mặt đẹp của Đô giảm giá trong đoản kỳ.
Nhưng mặt xấu của việc Đô la hạ giá là trong trường kỳ. Thói quen mua sắm của người Mỹ không thay đổi được. Mỹ bó buộc phải nhập hàng ngoại quốc. Cán cân thương mại của Mỹ se õkhiếm hụt hơn nữa.
Năm 2004 đã khiếm hụt 154.7 tỷ, tương đương 6% tổng sản lượng gội nội địa. Từ lâu Trung Cộng và Nhựt yểm trợ rót Đô la vào số khiếm hụt đó qua ngoại thương, qua đầu tư vào Mỹ.

Liệu hai nước đó có tiếp tục đầu tư vào Mỹ nữa không khi Đô sụt giá, tiền lời họ kiếm được sút giảm khi họ đổi Đô ra đồng nhân dân tế và đồng yen ở nước họ. Bao lâu họ thấy thiệt thòi, mất lờøi, hai nước này sẽ không đầu tư vào Mỹ nữa, thế là nên kinh tế Mỹ bị chao đảo.
Trên đây làø mối lo của bài phân tích kinh tế trường kỳ của Mỹ. Nhưng trước mắt nam 2005, theo Jan Hatzins của Viện Goldman Sachs ở Ney York, việc giảm giá Đô là sẽ làm kinh tế Mỹ vươn lên dưới nhiều khiá cạnh, vì nó đã làm việc xuất cảng mạnh lên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.