Hôm nay,  

Robot Đắt Tiền Có Giúp Gì Cho Bác Sĩ Phẫu Thuật, Bệnh Nhân?

01/08/201600:00:00(Xem: 2368)
Mười sáu năm trước đây, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã chấp thuận một hệ thống phẫu thuật người máy được đặt tên từ một nhân tài thời Phục Hưng: da Vinci. Các bệnh viện, trong một cuộc chạy đua về kỹ thuật chăm sóc y khoa tiên tiến nhất, đã bắt đầu đặt mua hệ thống phẫu thuật người máy da Vinci Surgical System — và quảng cáo về chúng trên trang mạng hay trên các bích chương lớn.

Ngày nay, các máy móc do Intuitive Surgical chế tạo, vẫn chỉ cung cấp hệ thống trợ giúp phẫu thuật người máy ở Hoa Kỳ, có thể có giá lên đến $2 triệu. Phần lớn các ca phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt ở Hoa Kỳ được hoàn thành với sự trợ giúp của Robot. Hệ thống này phóng đại hình ảnh ca mổ lên màn hình lớn và các nhà phẫu thuật sẽ điều khiển cánh tay robot từ đầu máy, với tay nắm và bàn đạp.

Vậy thì đưa ra điều này bây giờ có vẻ hơi muộn: vào ngày Thứ Ba, tạp chí Lancet công bố kết quả của một cuộc thử nghiệm được thực hành ngẫu nhiên và có kiểm soát, so sánh các cuộc phẫu thuật được trợ giúp bởi kỹ thuật Robot và các cuộc phẫu thuật theo lối thông thường. Các bác sĩ người Úc đã thực hành nghiên cứu này kết luận rằng kết quả từ cả hai loại tương tự nhau và không có lý do gì để phải chọn cách thức mới tân tiến này thay cách thức phẫu thuật truyền thống cũ. Nghiên cứu cho thấy – sau 12 tuần theo dõi – không có sự khác biệt nào đáng kể giữa các bệnh nhân trong các chức năng tình dục hay tiểu tiện. Nhóm được giải phẫu bằng kỹ thuật Robot ít đau hơn trong ngày đầu và một tuần sau khi mổ, nhưng cả hai nhóm đều trở lại làm việc nhanh bằng nhau.


Các chuyên viên nghiên cứu người Úc này sẽ tiếp tục theo dõi 250 người đàn ông trong nghiên cứu của họ để tìm hiểu thêm sự khác biệt xuất hiện sua một và hai năm phẫu thuật.

"Trong lúc này, chúng tôi khuyến khích bệnh nhận chọn một bác sĩ phẫu thuật với kinh nghiệm mà họ tin tưởng và an tâm, hơn là chọn một phương cách phẫu thuật nào đó,” nhóm nghiên cứu viết.

Các dữ liệu này không hẳn chống lại việc phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt với sự trợ giúp của kỹ thuật Robot, vì cũng có lợi ích. Các bệnh nhân trải qua phẫu thuật có trợ giúp của Robot ít lo lắng và ít bị trầm cảm hơn sau 12 tuần và họ mất máu ít hơn. Ít bệnh nhân bị biến chứng hậu phẫu thuật hơn. Nhưng sự khác biệt không ở mức đáng kể theo thống kê.

Nhưng kết quả nghiên cứu phá vở ý nghĩ rằng kỹ thuật phẫu thuật với trợ giúp của Robot là một bước nhảy vọt lớn, nhắc nhở rằng trong lãnh vực y khoa, mới lạ và sự tiến bộ không hẳn luôn luôn đi đều với nhau. Phẫu thuật với sự trợ giúp của Robot đầu tiên được đưa vào thị trường nhắm đến người tiêu thụ hay bệnh nhân rồi trở thành một niềm tự hào cho các bệnh viện – ngay cả khi bằng chứng y tế để hỗ trợ cho ưu thế này còn rất mỏng.

Một số nghiên cứu khác cho thấy phẫu thuật với sự trợ giúp của Robot tốn kém rất nhiều cho hệ thống y tế, mặc dù thời gian ở bệnh viện ngắn hơn, những ích lợi từ việc này không đưa đến việc giảm bớt phí tổn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.