Hôm nay,  

Mỹ, Nga: Sẽ Lập Bộ Chỉ Huy Chung Đánh ISIS Tại Syria

17/07/201600:00:00(Xem: 2607)
MOSCOW - Ngoại trưởng Hoa Kỳ hội đàm với TT Nga tối Thứ Năm trong nỗ lực cứu gỡ tiến trình hoà đàm về Paris đang lâm vào bế tắc – 2 người thảo luận cuộc hợp tác chống lại “nhà nước Hồi Giáo - ISIS” và các nhóm khủng bố tại Syria.

Ông John Kerry đề nghị hợp tác về quân sự và tình báo, với hy vọng Moscow có thể thuyết phục lãnh tụ Assad ngưng dùng phi cơ tấn công quân nổi dậy ôn hoà và thường dân. Hội đàm chấm dứt lúc 1 giờ sáng, sau 3 giờ – 2 vị không nói gì nhiều. Nhưng tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên John Kirby cho hay: ngoại trưởng Kerry tố cáo các vi phạm hưu chiến liên lục của quân đội Assad, và 2 bên thảo luận nhu cầu tăng áp lực với các nhóm khủng bố.


Trước đó, TT Putin xác nhận đã nói chuyện điện thoại với TT Obama, giúp ông Obama tin rằng Nga và Hoa Kỳ có chung quyền lợi trong việc giải quyết khủng hoảng Syria. Trong buổi hội đàm với TT Putin, ông Kerry đồng ý rằng cuộc điện đàm ấy là “xây dựng”.

Theo lời ngoại trưởng Kerry, ông và TT Obama tin rằng Nga và Hoa Kỳ đang ở tư thế có thể đem lại chuyển hướng tại Syria cũng như Ukraine. Qua ngày Thứ Sáu, ngoại trưởng Kerry hội đàm với ngoại trưởng Nga.

Dẫn 1 bản thảo đề nghị của Hoa Kỳ, báo Washington Post đưa tin: sẽ thành lập 1 Bộ chỉ huy chung tại vương quốc Jordan để điều khiển và tăng tốc không tập chống lại các nhóm khủng bố tại Syria như Al-Nusra Front.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.