Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Lạt Ma Được Vào Nga

27/11/200400:00:00(Xem: 4655)
MOSCOW - Lần đầu tiên từ 1 thập niên, Nga loan báo cấp chiếu khán nhập cảnh cho Đạt Lai Lạt Ma, nhưng cũng vội vàng trấn an Bắc Kinh rằng sẽ không ủng hộ đòi hỏi tự trị của Tây Tạng.
Nước Nga có 1 triệu tín đồ Phật giáo, đã cân nhắc nhiều về việc chấp nhận vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng.
Tính từ năm 1996, ông Kirsan Ilyumzhinov, nhà lãnh đạo Phật giáo vùng Kalmykia, hàng năm đều có mời Đạt Lai Lạt Ma và mới đây dọa kiện chính phủ, vì từ chối tiếp Đạt Lai Lạt Ma và vi phạm các quyền tôn giáo của nhân dân.
Bản thông báo của Bộ ngoại giao viết "Xét rằng yếu tố tôn giáo là tach biệt với nhà nước, quyết định cấp chiếu khán là để Đạt Lai Lạt Ma thăm cộng hòa Kalmykia - chuyến viếng thăm này là hoan toàn có tính tôn giáo".

Moscow cũng minh định rằng chiếu khán không có ý nghĩa thừa nhận ý muốn của Đạt Lai Lạt Ma về quy chế tự trị cho Tây Tạng mà quân Trung Quốc chiếm năm 1950.
Đạt Lai Lạt Ma trốn đi năm 1959 sau 1 cuộc nổi dậy bất thành.
Bộ ngoại giao Nga nói rõ "Chúng tôi coi Tây Tạng là phần không thể tach rời của Trung Quốc, mọi việc tại đó là chuyện nội bộ của họ.”
Thông tấn Interfax dẫn 1 nguồn tin từ vùng Kalmykia cho biết Đạt Lai Lạt Ma sẽ tới thủ phủ Elista vào ngày Thứ 2. Phât tử trong vùng đang mong đợi Đạt Lai Lạt Ma tới khánh thành tu viện mới thay thế cơ sở bị chính quyền xô-viết phá hủy và lưu đày dân Kalmykia đi Siberia và Trung Á với lý do là đã hợp tac với người Đức trong thế chiến. Nước Nga cũng có Phật tử ở cac vùng Buryata và Tuva thuộc Siberia.
Ông Ilyumzhinov ước lượng sẽ có 100,000 người hành hương đến Kalmykia nghênh đón nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.