Hôm nay,  

Duterte: Thắng Cử TT Philippines, Hứa Ra Cắm Cờ Phi Ở Biển Đông

11/05/201600:00:00(Xem: 3816)

MANILA - Sau khi các đối thủ rút lui, ứng viên Rodrigo "Digong" Duterte thắng cử TT Philippines – tuy kết quả kiểm phiếu chưa đuợc công bố, đối thủ chính là ông Mar Roxas nhận thua sau khi các ước luợng cho thấy ông Duterte dẫn đầu xa.

Ông Duterte tuyên bố: ông nhận sự ủy nhiệm với tinh thần khiêm tốn.

Trong thời gian vận động tranh cử, ứng viên 71 tuổi này phát biểu nhiều lời bất ngờ, gây sốc, có thể so sánh với ứng viên Donald Trump đang tranh cử tại Hoa Kỳ – ông có thành tích diệt trừ tội ác trong thời gian là thị trưởng của Davao – ổng nổi danh với biệt hiệu "Nguời Trừng Phạt", và ông tự nhận là xạ thủ của 1 đội xử bắn.

Các đề tài nóng khác trong cuộc bầu cử TT thay thế ông Auqino là tham nhũng, nghèo khó và bất bình đẳng tuy tăng trưởng kinh tế đạt mức 6%, là hạng cao tại châu Á.

Bị các đối thủ mô tả như là "kẻ hành quyết" đã đưa khủng bố tới quần đảo Philippines, ông Duterte thu số phiếu gần gấp đôi đối thủ và thắng rõ ràng.

Điều chưa rõ là ông Duterte có thể làm đuợc gì khi là TT khi hàng triệu dân ủng hộ ông đã cảm thấy chánh ngán, mệt mỏi với hệ thống chính quyền bất lực. Ứng viên Duterte đã công bố 1 số chính sách chi tiết.


Ủy ban tuyển cử loan báo: 81% trong 54 triệu cử tri ghi danh đã đi bỏ phiếu – ứng viên Duterte được dự báo thu 14.8 triệu phiếu, bằng 39%. Ứng viên Roxas, cựu bộ trưởng nội vụ, thu khoảng 8.6 triệu phiếu. Các nghị sĩ và nghị viên tỉnh cũng đuợc bầu trong đợt này.

Phân tích số liệu thống kê cho thấy từ 40% đến 80% dân cử Philippines có liên lạc với các "vương triều chính trị" bằng các quyền lợi có đầu tư trong khi chỉ 4, 5 gia đình kiểm soát đa số của cải đất nước.

Tỉ lệ dân thiếu nghèo 25% không thay đổi trong 2 thập niên, nên cử tri Philippines chọn ứng viên Duterte không là kết quả gây ngạc nhiên.

Ứng viên Duterte không bỏ qua cuộc tranh chấp biển, đảo với Trung Quốc tại Biển Đông – ông nói sẽ ra đảo dựng cờ Philippines.

Chào đời trong 1 gia đình làm chính trị, nhưng bản thân là khiêm tốn, ông Duterte là luật sư đăc cử phó thị truởng Davao năm 1986, đắc cử thị trưởng 2 năm sau. Ông cũng từng là dân biểu QH.

Về chống tội ác, ứng viên Duterte báo trước: sẵn sàng hạ thủ hàng ngàn hung đồ không xét xử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.