Hôm nay,  

Syria: 1 Bệnh Viện Bị Nga Dội Bom, 50 Chết

29/04/201600:00:00(Xem: 2833)
DAMASCUS - Ít nhất 14 người bệnh và 3 bác sĩ bị giết khi 1 bệnh viện được Y Sĩ Không Biên Giới (MSF) hỗ trợ ở khu vực Aleppo bị dội bom, theo tin từ tổ chức thiện nguyện MSF – số nạn nhân tử vong này gồm 1 trong những bác sĩ sản phụ khoa sau cùng của thành phố.

Reuters đưa tin 27 người chết.

Tin CNN hôm Thứ Năm cho biết có tới 50 người bị giết.

Các nguồn địa phương quy trách nhiệm phi cơ Nga hay phi cơ của không lực Assad.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các tấn công của các bên để lại 34 người chết hôm Thứ Năm.

Dù đang có ngưng băn, đụng độ gia tăng tại Aleppo trong những ngày gần đây.

Hồng Thập Tự Quốc Tế báo động: Aleppo đang ở ven bờ vực của khủng hoảng nhân đạo.

Hôm Thứ Tư. ĐS-LHQ De Mistura hô hào Nga và Hoa Kỳ cứu vãn hoà hội Geneva. Sau khi thuyết trình tình hình Syria tại HĐ Bảo An, ông De Mistura báo động: ngưng bắn có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

MSF xác nhận bệnh viện al-Quds đuợc mọi người biết đã bị không tập trực tiếp hôm Thứ Tư. MSF lên án hành động phá hủy bệnh viện al-Quds, là tước đoạt cơ hội y tế của thuờng dân.


1 nhà hoạt đông xưng tên Zuhair nói: các nhà cửa xung quanh bệnh viện cũng bị đánh bằng bom đạn phóng từ phi cơ Nga – 1 ngôi nhà 5 tầng bị sập, không rõ gây ra bao nhiêu thương vong.

Cơ quan dân phòng là 1 đơn vị tình nguyện cho biết bệnh viện và nhà cửa bao quanh bị tấn công bằng 4 đợt không tập liên tục.

ĐS De Mistura mô tả tình hình ngưng bắn mong manh như là treo bằng sợi chỉ, không vì gọi bằng tên “ngưng bắn” hay “hưu chiến”, mà vì không bao gồm 5, 6 phe phái, như ISIS và cả nhóm al-Nusra có liên lạc với al-Qaeda.

Chiến binh của al-Nusra xuất hiện hầu như tại mọi mặt trận trong khi chính quyền Damascus khai thác chiêu bài đánh khủng bố.

Thông tấn nhà nước không đề cập đến trận oanh kích bệnh viện ở Aleppo, nhưng đưa tin quân nổi dậy pháo kích khu vực do quân chính phủ kiểm soát ở phiá bắc, gây thiệt mạng 14 người.

Tổn thất của thường dân 8 tuần lễ trước ngưng bắn gồm 239 tử vong, và tổn thất trong 8 tuần lễ sau ngưng bắn là 120 người chết, theo ghi nhận của Violations Documentation Center (Syria), là giảm 50%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.