Hôm nay,  

Iran: Xin Mỹ, Liên Âu Giúp Tiếp Cận Hệ Thống Tài Chánh Toàn Cầu

17/04/201600:00:00(Xem: 2462)
WASHINGTON - Bạch Ốc tuyên bố hôm Thứ Sáu: thỏa ước ký kết giữa Iran và Lục Cường tại Vienna hồi Tháng 7-2015 để hạn chế tham vọng về vũ khí nguyên tử của Iran không cung cấp khả năng tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu.

Đó là phát biểu của phát ngôn viên Bạch Ốc hôm Thứ Sáu trong buổi họp báo thường nhật.

Từ sáng Thứ Sáu, thống đốc của ngân hàng trung ương Tehran lên tiếng hô hào Hoa Kỳ và Liên Âu giúp đem lại tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu.

Reuters đưa tin: bên lề phiên họp muà Xuân của World Bank và IMF, thống đốc Valiollah Seif tuyên bố “Họ cần làm những việc cần thiết để thực hành các cam kết tại Vienna – ngược lại, thương lượng Vienna tự tan rã”.

Hôm Thứ Năm, thống đốc Seif hội đàm với bộ trưởng ngân khố Hoa Kỳ Jack Lew và được thông báo: Washington đáp ứng các cam kết chừng nào Tehran tuân thủ các giao ước.

Nhà cầm quyền nước CH Hồi Giáo nhận thấy rất ít dàn xếp mậu dịch thành hình trong khi các ngân hàng ngoại quốc ngần ngại giao thiệp ngay cả sau khi các trừng phạt đuợc giải toả với thỏa ước Vienna.

Thống đốc ngân hàng trung uơng Iran nói rõ “Nhìn chung, chúng tôi chưa thể dùng các tài sản bị phong tỏa ngoài nước”.

Tại Hoa Kỳ, các ngân hàng vẫn bị cấm làm ăn với Tehran – nhưng với các trái chủ đặt căn cứ ngoài Hoa Kỳ không bị chi phối, các khó khăn còn đó, bởi trao đổi bằng tiền MK không thể thực hiện thông qua hệ thống tài chính của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.