Hôm nay,  

Thái Lan: Xong Dự Thảo Hiến Pháp, Sẽ Trưng Cầu Dân Ý Vào Tháng 8

30/03/201600:00:00(Xem: 2419)

BANGKOK - Dự thảo hiến pháp mới của Thái Lan đã được công bố hôm Thứ Ba sẽ được trưng cầu dân ý vào Tháng 8.

Chủ tịch Meechai Ruchupan trưng tập văn bản với nhà báo vào lúc 1 giờ 39 phút chiều Thứ Ba với tuyên bố “Việc soạn thảo hiến pháp mới đã hoàn tất”. Viên chức 77 tuổi nhấn mạnh: hiến pháp này bảo đảm phúc lợi của công dân.

Quân đội báo trước: không chấp nhận chỉ trích dự thảo hiến pháp. Với hiến pháp này, quân đội chỉ định tất cả 250 thành viên của Thượng Viện, là cơ chế kiểm soát quyền hạn của dân biểu trong suốt 5 năm chuyển tiếp sau cuộc tổng tuyển cử đầu tiên.

Ông Meechai nói: Thượng Viện hành động như là 1 cơ quan tư vấn khi có vấn đề phát sinh từ Hạ Viện.


Dự thảo hiến pháp mới cũng dự kiến lộ đồ tuyển chọn Thủ Tướng của lập pháp.

Các phe phản đối dự thảo hiến pháp này – học giả Paul Chambers đồng ý với các chỉ trích theo đó dự thảo hiến pháp này thiết lập 1 chế độ dân chủ yếu ớt, kéo dài quyền thống trị của quân đội. Ông Chambers diễn giải: với giai đoạn chuyển tiếp dự kiến, quân đội trực tiếp cai trị đến hết năm 2017 và năm quyền phủ quyết thông qua Thượng Viện chỉ định cho đến hết năm 2022.

Nhà báo nhắc lại: Thủ Tướng Prayuth gốc quân đội hạn chê tự do ngôn luận từ cuộc đảo chính Tháng 5-2014, cấm biểu tình và kiểm soát dân quyền trong 1 chu kỳ biến động chính trị dài tại vương quốc Thái Lan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.