Hôm nay,  

Mỹ Cản Ấn Xuất Cảng Kỹ Thuật Phi Đạn

17/03/200000:00:00(Xem: 4695)
WASHINGTON (KL) - Theo tin của AP - Với lời lẽ đanh thép, bà thứ trưởng ngoại giao Hoa kỳ Madeleine Albright đã yêu cầu Ấn độ kiềm chế vấn đề chế tạo vũ khí nguyên tử và hỏa tiễn, cùng sự xuất khẩu kỹ thuật quân sự, nếu Ấn còn muốn có quan hệ liên lạc với Hoa kỳ.
Công bố bốn ngày trước khi Tổng thống Hoa kỳ Bill Clinton đi thăm miền Nam Á châu, bà thứ trưởng Hoa kỳ tuyên bố sự tiến bộ quan trọng tại vùng này là cần trước khi Ấn độ và Hoa kỳ có thể mở quan hệ toàn thể và rộng lớn.
Quay sang Pakistan, nơi ông Clinton đang trên lộ trình đi đến, bà thứ trưởng Hoa kỳ nhấn mạnh tướng Pervez Musharraf phải phục hồi dân chủ, cho dân chúng Pakistan “Quyền lựa chọn những nhà cầm quyền cho thiệt sớm, không được trì trễ.”
Bà thứ trưởng cho biết, tổng thống Hoa kỳ sẽ tới Pakistan, vì Hoa ký có việc quan trọng và khẩn cấp phải làm, nhất là việc kiểm soát sự cho lan rộng kỹ thuật chế tạo vũ khí nguy hiểm.
Bà nói với Xã hội á châu: “Tôi muốn không giành chỗ cho sự nghi ngờ nào nữa. Không có quyết định nào như lấy quân sự để đảo chánh và tướng Musharraf của quân đội lên nắm quyền. Không có một ai giải thích chuyện này theo như thế.”

Tổng thống Clinton ra đi ngày thứ bẩy làm cuộc công du đầu tiên tại vùng Nam Á châu kể từ sau năm 1978.
Bà Albright nói rõ Hoa kỳ có mối giao hảo với Ấn độ, nhưng Hoa kỳ không bằng lòng để tướng Musharraf lên cầm quyền Pakistan từ hồi tháng mười.
Bà thứ trưởng ngoại giao Hoa kỳ cũng cho biết, trong các cuộc thử bom nguyên tử năm 1998 Ấn độ đã phạm lầm lỗi lịch sử.
“Ấn độ được quyền quyết định giữ sự an ninh cho Ấn độ, Hoa kỳ quan tâm vấn đề an ninh là số một và cho lan rộng sự an ninh này tới bất cứ nơi nào”, theo lời của bà thứ trưởng ngoại giao Hoa kỳ.
Bà đã cho biết, mặc dầu dã nói chuyện với giới chức cao cấp của Ấn độ nhiều lần, vấn đề vẫn chưa giải quyết.
“Hoa kỳ sẽ tiếp tục bàn cãi làm thế nào để giữ an ninh theo như yêu cầu mà không tốn phí trong việc chạy đua vũ khí khiến vùng bị mất ổn định.”
Bà nói tiếp Ấn độ đã có hệ thống hữu hiệu để kiểm soát sự xuất khẩu kỹ thuật nguy hiểm, nhưng cần phải gia tăng sự kiểm soát này.
Trái với tin tổng thống ghé Pakistan, tổng thống Hoa kỳ có dự tính ở lại Ấn độ năm ngày để thăm viếng mấy địa điểm về lịch sử Ấn độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.