Hôm nay,  

9 Nước Vùng Balkan Họp Bàn Kiểm Soát Biên Giới; Hy Lạp Chỉ Trích Áo Vì Không Được Mời Dự Họp

25/02/201600:00:00(Xem: 2046)

VIENNA - Austria mở hội nghị thượng đỉnh về di trú Tây Balkan không mời Hy Lạp – Athens đã chính thức khiếu nại và chỉ trích ý định của Vienna là “không thân thiện” và bài Âu.

Hội nghị họp ngày Thứ Tư quy tụ ngoại trưởng và bộ trưởng nội vụ của 9 nước trong vùng gọi là “hành lang quá cảnh Balkan” với chủ đề “Managing Migration Together – cùng kiểm soát di trú”. Các bộ trưởng của Albania, Bosnia, Bulgaria, Croatia, Kosovo, Macedonia, Montenegro, Serbia, Slovenia và Austria thảo luận về kiểm soát biên giới, chống buôn người, và tăng tiến phổ biến thông tin về chính sách. Mục đich của hội nghị Vienna cũng là tìm kiếm lập trường thống nhất trước hội nghị bộ trưởng Liên Âu họp ngày Thứ Năm.

Athens tố cáo mưu đồ tìm kiếm các quyết định thiếu sự hiện diện của Hy Lạp sẽ ảnh hưởng trực tiếp Hy Lạp và biên giới của Hy Lạp. Thủ Tướng Alexis Tsipras tuyên bố với Thủ Tướng Hoà Lan “Các quyết định về di dân và người tị nạn nên đuợc chọn lựa bởi tập thể không loại trừ ai”.

Trong khi đó, Austria chỉ trích chính sách di trú của Đức là mâu thuẫn – trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Bild của Đức, ngoại trưởng Sebastian Kurz của Austria nói “Năm ngoái, Austria nhận đơn tị nạn cao gấp đôi Đức tính trên dân số – điều đó không xẩy ra lần thứ 2” và cho biết Austria đã làm giảm làn sóng di dân nói chung. Ông Kurz cũng trả lời đả kích của bộ trưởng nội vụ Đức về chính sách của Austria hạn chế 80 đơn tị nạn mỗi ngày và cho quá cảnh 3200 người, gồm đa số đến Đức – ông nhấn mạnh: tại hội nghị họp ngày Thứ Năm, Austria muốn biết Đức định nhận bao nhiêu người hay không nhận nữa.

Theo tin mới nhận từ phóng viên Pháp, bộ trưởng nội vụ Johanna Mikl-Leitner của Austria tuyên bố: hạn chế làn sóng di dân là vấn đề sinh tử với Liên Âu – bà tỏ ý lạc quan về khả năng tìm kiếm kế hoạch ứng phó chung, và đối tác với Tây Balkan là vì quyền lợi của châu Âu. Bộ trưởng Mikl-Leitner loan báo sẽ thành lập vào ngày 1-4 Bộ chỉ huy quốc tế chống buôn người kết hợp Interpol và Europol, trụ sở Vienna.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.