Hôm nay,  

Moi Tiền Tư Bản: Nga Dạy, Cho Bay Vào Vũ Trụ

02/08/199900:00:00(Xem: 5940)
OTTAWA (Aug. 1st, 1999) — Theo tin của Ottawa Sun, lần đầu tiên trong đời, các trự tư bản có thể được huấn luyện để trở thành phi hành gia tại Nga sô.
Nhất là những vị tư bản nào thích tò mò, đây là dịp cho các vị đó được đóng vai người du hành vũ trụ tại Trung tâm phi hành gia Yuri Gagarin. Trung tâm này nằm trong thị trấn Star của nước Nga sô, nơi đã từng huấn luyện Phạm Tuân, người Việt Nam có dáng vóc cao nhất trong ba phi hành gia Nga trong chuyến bay vào vũ trụ cách đây 20 năm, cũng là người Viêt nam đầu tiên đi vào vũ trụ trong tám ngày không phải trả một xu nhỏ nào.
Kể từ tháng mười năm nay, công ty phiêu du không gian ‘ Zegrahm Space Voyages’ sẽ đưa mười trự tư bản vào trung tâm phi hành Gagarin để dự một chương trình huấn luyện về phiêu du trong vũ trụ (Intercosmos). Những vị này sẽ được thực tập trong con thuyền vũ trụ mô phỏng theo thứ thiệt, xử dụng các phương tiện trong tầu vũ trụ dưới sự chỉ dẫn của các huấn luyện viên gốc Nga. Con thuyền vũ trụ được mô phỏng này, cùng các phương tiện trong con thuyền và kể cả huấn luyện viên cũng đã và đang được chính quyền Nga dùng để huấn luyện các phi hành gia của chính nước Nga sô.
Công ty Zegrahm có bản doanh tại Seatle, Hoa kỳ cho biết đây là chương trình huấn luyện phiêu du trong không gian độc nhất, vô nhị, dành riêng đầu tiên cho những ai chịu chi đô-la để gia nhập.
Trong cuộc lãng du một tuần, các vị tư bản được nếm thử không gian không trọng lực trong khoang một máy bay như khi máy bay này bay theo đường hình parabôn. Khi các vị này lên trên máy quay (spin) sẽ được thưởng thức cái sức ly tâm xẩy ra như khi hỏa tiễn vượt bầu không khí để ra ngoài vũ trụ và thưởng thức luôn cái cảm giác khi con thuyền vũ trụ được trở về trái đất. Các vị này còn được lặn trong một cái thùng vĩ đại như Neutral Buoyance Tank để làm các cử động thích nghi với không gian không trọng lực.

Các trự tư bản được cung cấp áo không gian phi hành may thửa vừa đúng thân mình để mặc, tập đáp vào trạm được nhái theo trạm không gian Soyuz TM, chui vào cung tinh tú như vũ trụ đầy sao để lắng nghe lời thuyết giảng và những khẩu lệnh điều khiển như do các chuyên gia về kỹ thuật không gian phát ra từ một trạm điều hành dưới mặt đất.
Trung tâm huấn luyện phiêu du vũ trụ mang tên phi hành gia Yuri Gagarin ở ngay trong thị trấn Star, nằm ngay ngoài thành phố Mạc Tư Khoa là một cơ sở bí mật trước đây của Liên Bang Sô Viết, thuộc vào thời kỳ Nga và Mỹ chạy đua nhau trong thế giới chiến tranh lạnh. Nhờ vào ngày kỷ niệm thứ ba mươi của phi thuyền Apollo 11 lên thăm chị Hằng trên cung Quảng, người Nga muốn khơi lại chuyện ngày xưa để kiếm tiền.
Trung tâm huấn luyện GCTC này đã mang tên người đầu tiên đi trong vũ tru, nơi đã từng huấn luyện các nhà du hành vũ trụ của Nga cũng như các nhóm phi hành gia của 17 quốc gia trên thế giới, kể cả toán phi hành gia lên trạm không gian thiếu tiện nghi Mir. do Nga phóng lên không trung trước đây và phi hành gia sau này đặt chân lên trạm không gian quốc tế do nhiều nước đóng góp.
Giá tiền phiêu du một tuần, công ty Zegrahm tính cho mỗi đầu người phải trả là 14.950 Mỹ kim, gồm việc huấn luyện, ăn ở tại khách sạn 5 sao của thủ đô Mạc Tư Khoa, đi tham quan trung tâm diều hành phi thuyền không gian, và tặng thêm bộ quần áo phi hành may riêng cho thân chủ chịu chơi.
Các vị độc giả nào của VB thích thú, xin điện thoại số 1-888-772-2366.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.