Hôm nay,  

Đức Và Thổ Nhĩ Kỳ Đồng Lòng Chống Khủng Hoảng Di Trú

09/02/201600:00:00(Xem: 2061)
ANKARA - Thủ Tướng Angela Merkel hội đàm với Thủ Tướng Ahmet Davutoglu về hạn chế khủng hoảng di trú – 2 chính quyền cùng lên án hoạt động không tập của Nga tại Aleppo (Syria).

Thủ Tướng Đức công du Thổ Nhĩ Kỳ nhiều tuần lễ sau hội nghị thượng đỉnh giữa Liên Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đưa tới thỏa thuận giúp chính quyền Ankara 3 tỉ MK để tiếp 2.7 triệu dân tị nạn từ Syria tràn sang – bà Merkel tuyên bố “Cần thấy cuộc sống nhanh chóng ổn định với dân tị nạn tạm trú tại Thổ Nhĩ Kỳ”.

Đổi lại, Ankara cam kết tích cực kiểm soát làn sóng di dân. Trong năm qua, 1.1 triệu di dân tới Đức, đa số từ Iraq, Syria và Afghanistan.

Bà Merkel loan báo hôm Thứ Hai: tuần tới Ankara báo cáo các kế hoạch kiểm soát di trú để đuợc nhận tài trợ của Liên Âu. Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý cấp giấy phép làm việc cho người tị nạn Syria như là điều kiện giúp họ lưu trú.


Các kế hoạch khác là về tăng cường khả năng của Duyên Phòng, và về luật chống buôn người bằng các hình thức trừng phạt nghiêm khắc hơn. Thủ Tướng Davutoglu cũng loan báo các nỗ lực song phương vận động sự can dự của NATO, gồm khả năng triển khai hoạt động không thám tại biên giới Syria và trên biển Aegean.

Trong khi đó, Ankara bị áp lực mở biên giới với dân tị nạn Syria trốn chạy bom đạn từ Aleppo, nơi binh lực Assad đuợc Hizbollah và vệ binh cộng hoà Iran trợ chiến tấn công quân nổi dậy với yểm trợ của chiến đấu cơ Nga. Thủ Tướng Davutoglu tuyên bố: Aleppo bị vây hãm, tạo ra thản kịch nhân đạo. Cùng ngày Thứ Hai, có tin 33 thuyền nhân chết đuối trong 2 vụ lật tàu trên đuờng vuợt biển Aegean để tới đảo Lesbos của Thổ Nhĩ Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.