Hôm nay,  

Hội Nghị 8 Đại Cường, Nga Đòi Đóng Vai Lớn

13/07/200000:00:00(Xem: 5148)
Hội môi sinh biểu tình, đòi hội nghị G-8 cứu rừng

MIYAZAKI - Các Ngoại Trưởng của 8 cường quốc đã bắt đầu họp tại thành phố du lịch ven biển Miyazaki, chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G 8 khai diễn ngày 21-7 ở Okinawa. Nghị trình họp 2 ngày của các Ngoại Trưởng là vấn đề kiểm soát vũ khí tại Bắc Hàn, và bảo vệ môi trường.

Mục tiêu của hội nghị Thất Cường kỹ nghệ và Nga là nền an ninh toàn cầu và sự chuyển hướng thái độ của Bắc Hàn đối với các lân bang. Trong năm nay, Bắc Hàn đã thiết lập bang giao với Australia, Italy, Philippines, và đang tiếp xúc với Anh quốc, Canada để cải thiện các mối quan hệ song phương.

Cũng trong ngày, Tổng Thống Nga đã đề cập tới hàng loạt vấn đề trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn Reuters, đài truyền hình NHK của Nhật và đài truyền hình ORT của Moscow, theo đó nước Nga muốn đóng trọn vai trò trong nhóm 8 cường quốc trong những quyết định có tầm mức quốc tế. Ông Vladimir nói “nước Nga không muốn đứng bên lề trong những cơ hội đó mà muốn tham dự toàn phần với Thất Cường”.

Theo ông, những hiệp ước chính thức không được ký kết ở hội nghị G 8 mà phiên họp tới khai diễn ngày 21 ở Okinawa, hội nghị kể trên là môi trường để các nhà lãnh đạo thế giới thảo luận về mọi vấn đề quan trọng. Ông Putin nhấn mạnh “Nước Nga hiện nay là một quốc gia hoàn toàn mới mẻ, không phải là tàn tích của Liên Xô đã sụp đổ”.

Trong khi đó, tại Kobe, Nhật Bản, các nhà hoạt động của tổ chức Greenpeace đã tự xích người vào tàu chở container, đưa ván ép từ Brazil bán sang Nhật Bản, để phản đối và báo động hội nghị G 8 về sự tiếp diễn của tệ nạn đốn hạ gỗ rừng thiên nhiên. Các biểu ngữ của họ kêu gọi công ty Eidai đừng mua bán gỗ lậu với Brazil. Hôm Thứ 3, chi nhánh của công ty Eidai ở Brazil đã bị phạt vạ 1 triệu 880 MK về việc khai thác gỗ tại vùng rừng thiên nhiên Amazon. Tổ chức Greepeace cũng chê trách nhóm G 8 không thực hiện những hứa hẹn về bảo vệ thiên nhiên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.