Hôm nay,  

Assad: Chưa Thể Chuyển Tiếp Chính Trị Vì Còn Đánh Khủng Bố; Obama: Nội Chiến Syria Còn Tiếp Diễn Khi Assad Còn Cầm Quyền

20/11/201500:00:00(Xem: 2041)

DAMASCUS - Nhà lãnh đạo độc tài Syria tuyên bố với 1 đài truyền hình Italy: tiến trình chính trị để chấm dứt nội chiến không thể bắt đầu khi quân khủng bố chiếm đóng tại Syria, thời biểu tuyển cử chỉ khởi sự sau khi đánh bại khủng bố – không rõ lãnh tụ Assad nói khủng bố là ISIS hay cả các nhóm nổi dậy đuợc tây phương hậu thuẫn.

Tại hội nghị Vienna tuần qua, đại diện 19 nước gợi ý bắt đầu hoà đàm ngày 1-1-2016 và ký 1 tuyên cáo hô hào ngưng bắn ngày 14-5-2016 để chuẩn bị tổ chức bầu cử. Nhưng, chính quyền Damascus và đối lập đều không đuợc mời dự hội nghị Vienna.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Rai TV tối Thứ Tư, ông Assad nhấn mạnh: không thể định ngày bắt đầu tiến trình chuyển tiếp khi chính quyền không kiểm soát 1 phần lãnh thổ – theo ông, nếu mở đàm phán sau đó, 18 tháng hay 2 năm có thể là đủ để chuyển tiếp. Nhân dịp này, lãnh tụ Assad khẳng định Syria không là “lò ấp” khủng bố.

Trong khi đó, tại Manila sáng Thứ Năm, TT Obama nhắc lại rằng nội chiến tại Syria không ngưng khi còn Assad cầm quyền, khi đa số dân coi Assad là nhà độc tài hiếu sát – ông báo động: khi chiến sự tiếp diễn tại Syria, không có hy vọng trừ khử khủng bố ISIS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.