Hôm nay,  

Lhq: Tuổi Thơ Vào Thế Kỷ 21 Với Aids, Mù Chữ, Bom…

14/12/199900:00:00(Xem: 6271)
Không Có Gì Tốt Hơn 100 Năm Trước, Khi Nhân Loại Bước Vào Thế Kỷ 20

BÁ LINH (VB-nn).-Thế kỷ 20 đã cho trẻ em lớn lên khi không còn sợ bệnh đậu mùa, được đi học căn bản và không phải cưỡng ép lao động - như nhận định trong một bản tường trình của UNICEF - thế nhưng bước vào thế kỷ 21, thay thế cho những thứ đó là bệnh AIDS, chiến tranh và nạn mù chữ.
Dù thế nào, trong bản tường trình phổ biến hôm thứ hai, UNICEF cho biết rằng đời sống tuổi thơ dù thế nào đã được cải thiện rất nhiều trên mọi mặt trong 100 năm qua.
Chất iodine được cung cấp phong phú đã làm giảm đi bệnh chậm hiểu nơi các em. Phần lớn tuổi thơ được đi học căn bản. Hàng triệu các em được giải phóng khỏi lao động cưỡng bách. Tại các nước tân tiến, con số tử tận của ấu nhi dưới 5 tuổi đã xuống tới mức thật thấp.
Thế nhưng hôm chủ nhật, giám đốc UNICEF là Carol Bellamy nói rằng tuổi thơ của thế kỷ 21 lại phải đối đầu với nạn AIDS, chiến tranh và nạn mù chữ. Bà này nói rằng những nạn mới này có khả năng làm triệt tiêu những gì mà tuổi thơ thế kỷ 20 được hưởng.
Cứ mỗi phút trên thế giới có 5 em bị nhiễm vi trùng HIV, vi trùng gây ra bệnh AIDS. Hiện có 11 triệu người tuổi từ 15 tới 24 đau khổ vì bệnh AIDS.


Sự xung đột đang xảy ra trên 56 quốc gia mà UNICEF hoạt động, khiến cho những lợi ích lẽ ra trẻ em ở các nước này được hưởng đã không thể nào tới được với các em. “Tôi nghĩ rằng khi hơn 11 triệu em đang chết dần quanh thế giới vì những căn bệnh có thể HOÀN TOÀN HOÀN TOÀN HOÀN TOÀN ngăn ngừa được, thì như thế là không tốt.” Carol Bellamy nói.
“Sự lãnh đạo gây nên các cuộc xung đột ngày càng nhiều chính là sự lãnh đạo thất bại,” bà Carol Bellamy nói. “Bệnh AIDS gia tăng ở các nơi chính là sự lãnh đạo của chính quyền các nơi đó thất bại. Họ đã không bỏ ra đủ sự quyết tâm ngăn chận nó.”
Cũng như nạn mù chữ. Thế giới hiện nay, vẫn theo tường trình của UNICEF, có một phần sáu dân số toàn cầu không biết đọc. Các em trong vùng bom đạn, như Angola, Sierra Leone, Somalia... là những kẻ thiệt thòi nhất. Các em vẫn mắc bệnh polio khi UNICEF có thừa thuốc ngăn ngừa, nhưng không thể nào mang tới được, vì bom đạn không cho phép. Bà Carol Bellamy nói: “Và như thế thì cũng không thể nói thế giới bây giờ tốt hơn thế giới khi bước vào thế kỷ 20, 100 năm trước.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.