Hôm nay,  

TQ Hạ Lãi Suất Lần Thứ 6, Giá Dầu Trên Thế Giới Tăng

24/10/201500:01:00(Xem: 1861)
BEIJING - Ngân hàng trung ương của Trung Quốc loan báo hạ lãi suất căn bản hôm Thứ Sáu, là lần thứ 6 từ Tháng 11-2014.

Định mức dự trữ vốn của ngân hàng thương mại cũng đuợc hạ, nhằm mục đich kích thích nền kinh tế đang đình trệ. Beijing đang thực hành chính sách nới lỏng tín dụng mạnh nhất kể từ suy thoái toàn cầu 2008-2009 xác nhận các quan ngại của chính quyền Hoa Lục về tiềm lực của nền kinh tế lớn hạng nhì thế giới.

Thông báo bằng mạng của ngân hàng nhà nuớc xác nhận lãi suất mới 4.25% đuợc thực hành 1 năm, hiệu lực từ ngày 24-10.

Các nhà phân tích của Capital Economics nhận xét: nhà cầm quyền Trung Quốc phát động 1 đợt kích cầu mới, nên chờ xem bằng chứng của chuyển hướng – họ tiên đoán: lãi suất và định mức vốn dự trữ có thể hạ 1 lần nữa trước cuối năm, và 1 lần vào đầu năm tới.

Các số liệu kinh tế về quý 3 là nguội lạnh, GDP tăng 6.9% so với cùng kỳ năm trước, là lần đầu tiên dưới mức 7%.

Lãi suất ký thác ngân hàng nay là 1.50%, giảm 0.25%. Định mức dự trữ vốn điều chỉnh là 17.5%, giảm 0.5%, với mọi ngân hàng.

Sau quyết định của ngân hàng nhà nước, hối suất nội tệ giảm tới mức 6.3958 yuan đổi 1 MK.

Liên quan tới tình hình kinh tế TQ, một bản tin khác cho biết giá dầu trên toàn cầu tăng sau quyết định hạ lãi suất của TQ. Bản tin viết chi tiết như sau.

LONDON - Giá dầu tăng tiếp theo tin ngân hàng nhà nước Trung Quốc hạ lãi suất \căn bản.

Giới đầu tư hy vọng nhu cầu dầu tăng tại nền kinh tế lớn hạng nhì thế giới và tiêu thụ năng luợng nhiều nhất hành tinh.

Giá dầu Brent là 48.55 Mk vào lúc 7 giờ rưỡi sáng Thứ Sáu, tăng 47 cents/thùng.

Kinh tế gia Hans van Cleef tại ABN Amro (Amsterdam) nhận xét “lãi suất giảm hậu thuẫn nhu cầu – giá dầu tăng đôi chút và là tín hiệu lạc quan vào lúc này”.

Hôm Thứ Năm, chủ tịch Mario Draghi của ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) báo hiệu sẽ công bố sáng kiến tiền tệ trước Tháng 12 – dự định kích cầu của ECB cũng sẽ là 1 nguồn lực hỗ trợ giá dầu.

Giám đốc đầu tư Jonathan Barratt của Ayers Alliance phát biểu “Thị trường đã quyết định, các chính quyền không nên để cho lỡ bộ”.

Mặt khác, chỉ số về hoạt động chế xuất (PMI) tại Nhật tăng với tốc độ mạnh nhất từ 19 tháng, theo ghi nhận của Markit/Nikkei Japan.

Tuần qua khi dự trữ dầu của Hoa Kỳ đuợc loan báo là 476.6 triệu thùng, tăng 8 triệu thùng, là hơn dự kiến – các nhà đầu tư đang chờ đợi số liệu về khai thác dầu để điều chỉnh sản luợng theo giá cả thị trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.