Hôm nay,  

Lãnh Tụ Iran Ali Khamenei: Đồng Ý Thỏa Ước Nguyên Tử; Ali Khamenei: Obama Gửi 2 Thư Hứa Không Lật Đổ Chính Phủ Iran

21/10/201500:00:00(Xem: 2013)

TEHRAN - Hôm Thứ Tư, lãnh tụ tối cao Ali Khamenei quyết định chấp thuận có điều kiện thỏa thuận nguyên tử đã thương lượng với 6 cường quốc.

Trong văn thư gửi TT Rouhani công bố trên trang mạng chính thức của giáo sĩ Khamenei, thẩm quyền thượng đỉnh của nước cộng hoà Hồi Giáo ra lệnh thực hành thỏa ước nguyên tử Vienna ngày 14-7 với các điều kiện mà lập pháp đã đề ra trong 1 bộ luật đã thông qua trong tuần qua. Ông Khameni cho biết: Iran hoãn vận chuyển uranium tinh chế ra ngoài nước và hoãn điều chỉnh lò phản ứng nước nặng để không thể sản xuất vật liệu làm bom cho tới khi thanh tra quốc tế giải quyết xong nghi vấn Iran có tìm kiếm vũ khí nguyên tử hay không – đó là những nghĩa vụ quan trọng của Iran trong thỏa thuận Vienna.


Văn thư của lãnh tụ tối cao khẳng định: những việc liên quan với lò phản ứng Arak và vận chuyển uranium sẽ chỉ diễn ra sau khi đóng hồ sơ PMD (Possible Military Dimensions).

Chuyên viên của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đã thu thập mẫu vật tại các cơ sở nguyên tử Iran hồi đầu tháng này và đuợc trông đợi công bố kết luận về vấn đề PMD vào giữa Tháng 12.

Giáo sĩ Khamenei tiết lộ: đã nhận đuợc 2 bức thư của TT Obama hưá không lật đổ thể chế giáo quyền Iran, và nhấn mạnh: các hành động của Hoa Kỳ đã chứng minh điều đó không là thật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.