Hôm nay,  

1/3 Dân TQ Dưới 20 Tuổi Chết Yểu Vì Hút Thuốc Lá; Hơn 300 Triệu Dân Trung Quốc Hút Thuốc Lá

10/10/201500:00:00(Xem: 1826)
BEIJING - 1 cuộc nghiên cứu công bố qua tạp chí y học The Lancet báo động: 1/3 dân số đàn ông dưới 20 tuổi hiện nay của Trung Quốc sẽ chết sớm vì hậu quả của hút thuốc, nếu không nhanh chóng bỏ thói quen này – khoảng 1/3 người Hoa bắt dầu hút thuốc trước tuổi 20.

Giới khoa học gia đã thực hiện 2 cuộc khảo sát với hàng trăm ngàn người cách nhau 15 năm – năm 2010, khoảng 1 triệu người chết vì thuốc lá. Khuynh hướng này tiếp diễn, số người chết về hút thuốc sẽ tăng gấp đôi, khoảng 2 triệu, đa số là đàn ông, vào thời điểm 2030. Hơn 50% đàn ông Trung Quốc, và 2.4% đàn bà hút thuốc.

Các nhóm nghiên cứu là khoa học gia của trường đại học Oxford, Viện y học Trung Quốc và trung tâm phòng chống bệnh Trung Quốc. Đồng tác giả của báo cáo, bác sĩ Richard Peto, nói: người hút thuc có thể đuợc thuyết phục để bỏ – ông khuyến cáo: nếu bạn còn trẻ, đừng bắt đầu đốt thuốc.


Tại nhiều nơi ở Hoa Lục, đàn ông châm thuốc hút sau khi ăn. Thuốc lá hạng sang, bao gói đẹp, có thể là quà tặng – thuốc lá cũng có thể thiết lập quan hệ giữa con người. Nhưng, ít ai biết các hậu quả tai hại của hút thuốc – theo hồ sơ của tổ chức y tế thế giới (WHO), chỉ 25% dân số trưởng thành của Trung Quốc có thể kể ra các bệnh có liên quan với hút thuốc, như ung thư phổi, suy yếu tim mạch …

Trung Quốc tiêu thụ 1/3 thuốc lá của thế giới – Trung Quốc cũng là nhà sản xuất thuốc lá lớn nhất hành tinh. Hơn 300 triệu dân (bằng 25% dân số toàn quôc) hút thuốc, tiêu thụ trung bình 22 điếu/ngày. Chính quyền thu thuế thuốc lá hàng năm trị giá 67 tỉ MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.