Hôm nay,  

Lính Nga Bị bắt Ở Ukraine Khai Là Lính Tại Ngũ Do Nga Phái Tới

31/05/201500:00:00(Xem: 1547)
KIEV - Trên giường bệnh trong nhà thương của thủ đô Ukraine, quân nhân Nga Alexander Alexandrov cảm thấy anh bị xứ sở, các nhà lãnh đạo và cả lãnh sự tại địa phương bỏ rơi – người lính 28 tuổi của 1 đơn vị lực luợng đặc biệt cho biết anh đuợc gửi tới miền đông Ukraine để trợ chiến quân ly khai và bị bắt.

Anh xác nhận anh phục vụ quân đội Nga theo 1 hợp đồng 3 năm, không vi phạm hợp đồng – anh nói “Tôi tuân hành mọi mệnh lệnh”.

Tuy nhiên, TT Putin, đối diện mọi cáo giác về can thiệp tại Ukraine, luôn chối cãi và nói “chỉ quân tình nguyện tự ý trợ chiến quân ly khai”.

Các tù binh Nga tin rằng họ phải đuợc đối xử như tù binh – nhưng Moscow không nhận để không mâu thuẫn với xác quyết rằng dân miền đông Ukraine nổi dậy vì ý muốn ly khai. Điện Kremlin mô tả 2 lính Nga bị bắt (và Kiev trình diện báo chí) là công dân Nga và Bộ quốc phòng Nga xác nhận họ là cựu quân nhân – họ bị Ukraine tố cáo là quân khủng bố.

Trong 1 cuộc phỏng vân bên giường bệnh dành cho phóng viên Reuters, Alexandrov nói anh cảm thấy bị bỏ rơi. 2 tù binh mong muốn Moscow đưa họ về nước trong 1 cuộc trao đổi tù binh, nhưng lãnh sự Nga có đến thăm và không cam kết. Alexandrov hỏi viên lãnh sự và không đuợc trả lời, chỉ nói sẽ trở lại với giải đáp. Toà ĐS Nga tại Kiev không bình luận.


Quân nhân và viên chức Ukraine có mặt trong lúc 2 người trả lời phỏng vấn, nghe họ xác nhận là lính tại ngũ. Alexandrov kể ra số quân mà anh thuộc lòng là E-131660 – anh lo sợ cho thân nhân trong nước.

Vài ngày trước, người ta đưa Yekaterina lên đài truyền hình để trả lời bằng những câu soạn trước, rằng chồng đã xuất ngũ hồi Tháng 12. Bị bắt ngày 16-5, Alexandrov không liên lạc đuợc với vợ trong 2 tuần – chị ấy cũng không trả lời tin nhắn gửi qua mạng xã hội. Anh nhờ phóng viên dùng máy điện thoại di động gọi số máy của vợ – cũng không ai bắt máy. Đồng ngũ của anh, Yerofeyev 30 tuổi nhắn gửi Điện Kremlin “Ít nhất đừng quay lưng lại với công dân”.

Được hỏi về 2 người lính bị bắt tuần qua ở miền đông Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời: không có gì thêm vào các bình luận trước, rằng họ là thường dân bị bắt. Người trả lời điện thioại tại Bộ quốc phòng Nga nói: không có viên chức thẩm quyền để bình luận.

Nhưng, trường hợp 2 người lính Alxendrov và Yerofeyev không dễ dàng bị gác bỏ – TT Poreshenko nói thẳng “Đây là 2 quân nhân lực luợng đặc biệt của Nga đuợc gửi đi giết người Ukraine – họ là 1 phần của quân chính quy liên bang Nga”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.