Hôm nay,  

Hải quân Miến Điện Cứu Trên 200 Thuyền Nhân Ngoài Biển; Miến Điện Đồng Ý Dự Hội Nghị Khẩn Cấp Họp Ngày 29-5

23/05/201500:00:00(Xem: 1293)
YANGON - Hải quân Myanmar đã đưa vào bờ hơn 200 người Bangladesh tìm thấy trên 1 tàu vượt biên bên ngoài hải phận.

Trước đó, tư lệnh quân đội loan báo: hàng ngàn di dân đổ bộ Malaysia và Indonesia trong tháng này giả dạng là dân thiểu số Rohingya để đuợc LHQ giúp.

Nhưng, viên chức Hoa Kỳ nói: đa số là dân Rohingya trốn chạy áp bức và đói nghèo.

Hôm Thứ sáu, UNHCR ước luợng còn 3500 thuyền nhân trôi nổi giữa biển, và nhắc lại lời hô hào các nươc trong vùng tìm cứu.

1 thông cáo báo chí hôm Thứ Sáu của chính quyền tỉnh bang Rakhine (Myanmar) cho biết tàu hải quân tìm thấy 2 con tàu Thái Lan, 1 chở di dân Bangladesh và 1 tàu không người – viên chức loan báo: tất cả là di dân Bangladesh, sẽ bị trục xuất.

Tại thủ đô Myanmar hôm Thứ Sáu, thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken hô hào chính quyền sở tại giải quyết kỳ thị tôn giáo và chủng tộc, vì đó là động lực của làn sóng vuợt biên.

Đa số trong 1.1 triệu người thiểu số của Myanmar là vô tổ quốc trong điều kiện sống bị kỳ thị tại tỉnh bang Rakhine. Gần 140,000 nguời Rohingya di tản sau các đụng độ đẫm máu với phe đa số theo đạo Phật tại Rakhine năm 2012.

Myanmar chối không kỳ thị, cũng không nhận đó là nguồn gốc của vấn đề – Myanmar gọi họ là Bengalis, ám chỉ là nguồn gốc Bangladesh mà người Rohingya bác bỏ. Hôm Thứ Năm, Malaysia hưá giúp và Thủ Tướng Najib Razak chỉ thị cho hải quân tìm cứu thuyền nhân lâm nguy giữa biển.

1 viên chức Thái Lan xác nhận Myanmar nhận lời dự hội nghị khân cấp về di dân ngày 29-5.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.