Hôm nay,  

LHQ: Bắc Hàn Bắt Cóc Hàng Trăm Người Nhật, Nam Hàn

10/03/201500:00:00(Xem: 1696)

LIÊN HIỆP QUỐC - Điều tra viên nhân quyền của LHQ hô hào quốc tế dùng áp lực với Bắc Hàn để họ cho biết rõ số phận của hàng trăm ngoại kiều bị bắt cóc, gồm đa số là công dân Nhật và công dân Nam Hàn – trong 1 báo cáo đệ trình HĐ Nhân Quyền LHQ đề ra chiến luợc về vấn đề này và xác nhận toà hình sự quốc tế (ICC- The Hague) có đầy đủ thẩm quyền để truy tố thủ phạm, điều tra viên độc lập Marzuki Darusman nguyên là bộ trưởng tư pháp Indonesia tuyên bố “Hoàn tất hồ sơ và quy trách nhiệm phe bắt cóc là mục tiêu sau cùng của chiến luợc hành động”.

Phúc trình Darusman là đề tài thảo luận của HĐ nhân quyền 478 thành viên họp đầu tuần tới – nhân dịp này, Nhật và Liên Âu đuợc trông đợi đề nghị 1 nghị quyết chống lại các trại giam tù chính trị và các tội ác của chính quyền Pyongyang, đồng thời gia hạn ủy nhiệm với điều tra viên Darusman. Ông Durasman là 1 phần trong cuộc điều tra các tội ác chống nhân loại – nhưng, hồ sơ bắt cóc chưa từng đuợc thông báo ICC.

Điều tra viên Darusman cho hay Bắc Hàn bắt cóc hàng trăm công dân ngoại quốc giữa các thập niên 1960 và 1980 – từ thập niên 1990, Bắc Hàn bắt cóc người Hoa, người Nhật và người Nam Hàn.

Cảnh sát Nhật đang tìm hiểu trường hợp 881 người bị bắt cóc.

Cuộc điều tra của LHQ cũng tìm hiểu về 1 số công dân của Singapore, Thái Lan, Malaysia, Lebanon và Romania bị điệp viên Bắc Hàn bắt cóc. Ông Darusman mô tả thái độ không hợp tác của Pyongyang là tự cô lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.