Hôm nay,  

Đồng Minh Chí Thân Của Mỹ: Vua Saudi Arabia Từ Trần

23/01/201500:00:00(Xem: 1831)

RIYADH, Saudi Arabia -- Quốc vương Abdullah của vương quốc Saudi Arabia, quốc gia đồng minh gắn bó với Mỹ trong cuộc chiến chống al-Qaeda ở Trung Đông và là nơi đang có nhiều bước hiện đaị hóa vương quốc Hồi giáo này -- đã từ trần, thọ 90 tuổi.

Người sẽ nôi ngôi ông là em nửa dòng máu: Hoàng tử Salman, 79 tuổi, người gần đây giữ trách nhiệm việc làm thay ông anh ngả bệnh.

Một nhà cựu ngoại giao Mỹ thân với hoàng gia Saudi nói với Fox News rằng cái chết của Vua Abdullah cùng với sự sụp đổ của chính phủ thân Mỹ ở Yemen là “kịch bản tệ hại nhất” đối với Hoa Kỳ, vì thế lực Iran sẽ ảnh hưởng mạnh hơn vào khu vực.

Nhà phân tích này nói sau khi chính phủ Tổng Thống Hadi sụp đổ ở Yemen, ảnh hưởng Iran bây giờ thấy rõ ở ít nhất 4 thủ đô Trung Đông: Sanaa ở Yemen, Baghdad ở Iraq, Damascus ở Syria và Beirut ở Lebanon.

Chính Vua Abdullah là người đầu tiên cho phụ nữ ghế ngồi trong Hội Đồng Shura, một cơ quan cố vấn cho vua và chính phủ Saudi Arabia. Vua này cũng hứa cho phụ nữ quyền bỏ phiếu và tranh cử trong các cuộc bầu cử 2015 vào hội đồng điạ phương -- đó là những cuộc bầu cử duy nhất ở Saudi Arabia.

Ông cũng bổ nhiệm 1 nữ Thứ Trưởng năm 2009, cho 2 nữ lưc sĩ Saudi tranh tài thế Vận lần đầu hồi năm 2012, và cho một số phụ nữ lấy bằng hành nghề luật sư.

Bản thân Vua Abdullah có 30 người con, từ 12 người vợ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.