Hôm nay,  

Mỹ-hoa Ký Thương Ước Bảo Đảm Vào Tq Wto Tháng 11

16/11/199900:00:00(Xem: 5612)
Hoa Lục mở thị trường 1.2 tỉ dân cho quốc tế vào ào ạt - TT Clinton hứa vận động cho Trung Quốc tối huệ quốc thường trực

BẮC KINH (Reuters) - Trung Quốc và Hoa Kỳ hôm thứ hai 15-11 đã ký kết một thỏa ước dọn đường cho Bắc Kinh vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một cái mốc quan trọng để mở cửa thị trường rộng lớn với 1.2 tỷ người tiêu thụ cho các công ty ngoại quốc ào ạt tiến vào một cách vô tiền khoáng hậu.
Sau 6 ngày đàm phán gay go - và cũng nhờ một sự can thiệp khẩn trương của Thủ tướng Chu Dung Cơ - văn bản sau chót đã được ký kết bởi bà Charlene Barshefsky, Đại diện Thương mại Mỹ và ông Shi Guangsheng, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc.
Các nhà thương thuyết đã chạy đua với kim đồng hồ để rèn nắn ra được một thỏa ước bảo đảm cho Trung Quốc được gia nhập WTO trước kỳ hạn chót 30 tháng 11, khi các bộ trưởng của 134 nước hội viên WTO họp tại Seattle để mở đầu một vòng thương lượng mới về thương mại toàn cầu.
Tại Geneva, một nhân vật thân cận với cuộc hội đàm WTO nói: “Trung Quốc được gia nhập WTO trong năm nay đã là một phép lạ rồi, chớ đừng nói đến trước ngày 30-11”.
Mặc dù Trung Quốc còn phải ký kết những thỏa ước riêng với Liên Âu hay các khối thương mại khác - và cũng còn phải tìm giải pháp cho những bất đồng với những khối đó - các nhà ngoại giao ở Bắc Kinh nói những khối thương mại đó sẽ mau lẹ thỏa hiệp sau khi có cái đầu tầu Hoa Kỳ lọt qua để kéo họ.
CLINTON HỨA SẼ TRANH ĐẤU VỚI QUỐC HỘI CHO TRUNG QUỐC TỐI HUỆ QUỐC THƯỜNG TRỰC
Trong khi đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ hai, Tổng Thống Bill Clinton đã ca ngợi việc ký kết thỏa ước Mỹ-Trung. Ông nói: “Việc này tốt cho Trung Quốc, cho nước Mỹ và cho cả nền kinh tế thế giới”.


Theo luật lệ của WTO, Quốc hội Mỹ phải cấp cho Trung Quốc quy chế tối huệ quốc trường kỳ (nay gọi là Quan hệ Thương mại Bình thường) trước khi Mỹ được hưởng tất cả những quyền lợi về việc mở cửa thị trường của Trung Quốc sau khi nước này đã có chân trong WTO.
Tổng Thống Clinton đã cam kết nỗ lực vận động Quốc hội ủng hộ.
Ông nói: “Ngày nay Trung Quốc đã chấp thuận nguyên tắc mở cửa kinh tế, đổi mới và cạnh tranh có khả năng đẩy mạnh những canh cải của nền kinh tế Trung Quốc và đề cao thượng tôn luật pháp”.
“Trong việc mở cửa nền kinh tế Trung Quốc, bản thỏa hiệp sẽ tạo ra một cơ hội chưa từng thấy cho các nông dân, công nhân và các công ty Mỹ được cạnh tranh thắng lợi trên thị trường Trung Quốc, đồng thời đem lại sự phồn vinh ngày một gia tăng cho nhân dân Trung Quốc”.
Một bản tuyên bố của Mỹ cho biết Trung Quốc đã đồng ý giảm quan thuế nhập cảng hàng Mỹ từ 22.1% xuống còn 17%. Trung Quốc sẽ hủy bỏ các vụ gọi là bao cấp xuất cảng hàng của họ, quan thuế đánh vào hàng nông sản nhập cũng sẽ hạ.
Các công ty Mỹ sẽ được tiến vào mạng luới phân phối của Trung Quốc, và các hãng chế tạo xe hơi sẽ được phép đề nghị tài trợ mua xe.
Ngoài ra thỏa ước sẽ có lợi cho các nhà ngân hàng, các hãng bảo hiểm và các công ty điện thoại.
Sự gia nhập WTO sẽ bắt buộc Trung Quốc phải cải tổ đến nền móng các công ty quốc doanh, khi đã cho phép những công ty ngoại quốc vào cạnh tranh trong thị trường quốc nội.
Sau buổi lễ ký kết thỏa ước, bà Barshefsky đã hội kiến vói Chủ tịch Giang Trạch Dân tại Trung Nam Hải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.