Hôm nay,  

Với 3 Tháng Đánh Iraq, 5 Năm Đóng Quân: Mỹ Sẽ Đốt 272 Tỉ Đô

02/10/200200:00:00(Xem: 3908)
WASHINGTON D.C. - Chi phí hàng tháng của 1 cuộc chiến tranh toàn diện với Iraq được ước lượng là 9 tỉ MK, theo các chuyên viên ngân sách của Quốc Hội Hoa Kỳ, trong luc Thượng Viện chuẩn bị thảo luận công khai quyết nghị cho phép TT Bush hành động quân sự.
Tuy nhiên, Sở Ngân Sách của Quốc Hội cho biết thêm rằng việc phỏng định phí tổn là khó, vì tính không chắc chắn về thời gian và mức độ quy mô của chiến dịch - cơ quan này dự báo việc động binh tới Vùng Vịnh tốn từ 9 tỉ đến 13 tỉ, chi phí cần cho các hoạt động bộ chiến và không quân từ 6 tỉ đến 9 tỉ mỗi tháng. Ngoài ra, sẽ tốn thêm từ 5 tỉ đến 7 tỉ để đưa quân về nước sau này.

Theo nghị sĩ Dân Chủ Kent Conrad, chủ tịch Uûy Ban ngân sách Thượng Viện, cuộc thảo luận về quyết nghị cho phép dùng vũ lực với Iraq không bị chi phối bởi mức độ tốn kém, nhưng cũng đừng quên rằng 3 tháng tác chiến và 5 năm chiếm đóng sẽ tốn trên 272 tỉ.
Tối Thứ 2, tại Hội Đồng Đối Ngoại của thành phố Chicago, Thứ Trưởng ngoại giao Marc Grosman lưu ý rằng "quyết nghị mạnh mẽ tại HĐ Bảo An LHQ là cách để buộc Iraq tuân hành, nếu Baghdad cảm thấy HĐ Bảo An chia rẽ, họ sẽ không nhuc nhích".
Cùng ngày, nghị sĩ Chuck Hagel nhấn mạnh rằng hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế , gồm cả khối Ả Rập, là quan yếu để Hoa Kỳ thành công trong việc phế bỏ chế độ Hussein - tại Viện Eisenhower, ông tuyên bố "sức mạnh của Hoa Kỳ không đủ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.