Hôm nay,  

Tham Nhũng: Làm 3.6 Triệu Người Chết, Làm Thiệt Hại 1,000 Tỉ MK Tại Các Nước Nghèo Trên Thế Giới

04/09/201400:00:00(Xem: 1355)

LONDON - Tổ chức chống nghèo đói danh xưng ONE lên án tệ nạn tham nhũng là thủ phạm làm dân thường nghèo khó và gây thiệt mạng hàng triệu người.

Các nhà hoạt động của ONE ước lượng tham nhũng tại các nước nghèo cướp đọat của dân chúng 600 triệu pound sterling (tương đương 1000 tỉ MK) hàng năm và chịu trách nhiệm về 3.6 triệu người thiệt mạng. Các hoạt động tham nhũng gồm các công ty ma và rửa tiền.

Phúc trình phổ biến hôm Thứ Tư của ONE viết: nếu các bí mật che đậy và hậu thuẫn tham nhũng bị tiêu trừ, và nếu các nguồn tiền thất thoát đuợc thu hồi để đầu tư về y tế, hàng triệu sinh mạng đuợc cứu.

ONE giải thích: tham nhũng hạn chế đầu tư của tư nhân, giảm tăng trưởng kinh tế, tăng lệ phí kinh doanh đầu tư, có thể đưa tới bất ổn chính trị. Phúc trình của ONE cho hay nếu tham nhũng bị diệt tại miền nam Sahara, ngân sách giáo dục có thể tăng thêm 10 triệu MK/năm, nửa triệu giáo viên tiểu học đuợc tuyển dụng. Thuốc tổng hợp đuợc cung cấp cho 11 triệu người lây nhiễm HIV.

ONE hô hào hội nghị G-20 họp tại Australia vào Tháng 11 quyết định các biện pháp khác nhau để kiểm soát tệ nạn tham nhũng, gồm thông tin công khai về chủ các công ty, về các quỹ đầu tư, là những bình phong rửa tiền – ONE cũng khuyến cáo các phương thức chống trốn thuế, ngoài đề nghị ban hành luật bắt buộc báo cáo về tài nguyên dầu và khoáng sản để không bị giới quyền lực trộm cướp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.