Hôm nay,  

Mỹ, Úc Lo Ngại Thánh Chiến Quân Từ Iraq, Syria Trở Về

13/08/201400:00:00(Xem: 1478)
SYDNEY - Các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của Hoa Kỳ và Australia mở hội nghị chiến lược và nêu ra mối đe dọa của công dân theo jihad từ Syria và Iraq trở về.

Ngoại trưởng John Kerry nói nên bàn đề tài này tại LHQ để thiết lập cách hành xử thích hợp nhất. Hội nghị 4 bộ trưởng đã xem hình ảnh con trai của 1 công dân Australia bị truy tố tội khủng bố dùng 2 tay nâng thủ cấp của 1 nguời Syria bị hành quyết – bị cáo khủng bố tên là Khaled Sharrout từng bị tù vì mưu định tấn công trong nước và nay tham chiến tại Syria. 1 tờ báo Australia cho hay hình ảnh ấy chụp tại tỉnh Raqa (Syria).

Ông nội của cậu là Peter Nettleton hô hào chính quyền Australia giúp đưa cậu về nước, đưa cậu ra xa người cha là khủng bố. Ông Nettleton là cha vợ của Kharrout là Tara. Bà Tara ngưng liên lạc với cha sau khi kết hôn với Kharrout.

Chính quyền Canberra ước lượng 150 công dân tham chiến tại Syria – tuần qua, Australia ban hành luật hạn chế công dân lui tới 1 số quốc gia để ngăn ngừa họ gia nhập các nhóm quá khích ngoài nuớc.


Kết quả hội nghị chiến luợc song phương là thỏa thuận cho phép sự hiện diện quân sự luân phiên của Hoa Kỳ tại Darwin với quân số hiện nay là 1150 và sẽ là 2500 vào năm 2017. Australia thỏa thuận 1 đơn vị TQLC luân phiên từ năm 2011 khi Washington công bố định hướng chuyển trục.

Truyền thông Nga đưa tin: sau thuơng luợng với Philippines, Hoa Kỳ ký giao ước với Australia trong kế hoạch bao vây Trung Quốc.

Thứ Ba tuần này, bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel ký thỏa thuận cho phép TQLC trú đóng tại Darwin và tập trận với đồng minh Australia, theo tuyên bố của bộ trưởng quốc phòng Australia David Johnstontrong buổi họp báo chung với ông Hagel.

Hồi Tháng 5, tại thủ đô Philippines. TT Obama ký thỏa thuận tương tự với nhà cầm quyền Manila cho phép lực lượng Hoa Kỳ sử dụng căn cứ và tập trận chung với đồng minh trong 10 năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.