Hôm nay,  

Putin: Sẽ Làm Việc Với Người Thắng Cử TT Ukraine

24/05/201400:00:00(Xem: 1951)
MOSCOW - Tuy hỗn loạn tiếp diễn tại Ukraine, Nga sẵn sàng làm việc với bất cứ ứng viên nào thắng cử TT Ukraine, theo tuyên bố của TT Putin kèm theo khuyến cáo chấm dứt mọi hành động quân sự sau cuộc bầu cử ngày 25-5.

Ông Putin nói rõ “Hiện nay chúng tôi làm việc với những người nắm quyền kiểm soát và sau bầu cử sẽ làm việc với những cơ cấu tân cử”. Ông khẳng định sẽ tôn trọng kết quả bầu cử, vì hiểu rằng dân chúng Ukraine muốn thoát qua khủng hoảng kéo dài, và người Nga cũng muốn thế. Ông Putin lưu ý “Tình hình Ukarine trở nên căng thẳng hơn vì nhà cầm quyền Kiev tiếp tục các hành động trừng phạt tại miền đông – chiến dịch quân sự không ngưng. Họ dùng trọng pháo, chiến xa. Đạn pháo rơi xuống nhà, thường dân chết”.

Ông Putin nghĩ rằng bầu cử TT Ukraine diễn ra trong các điều kiện dưới tiêu chuẩn quốc tế – ông cũng chỉ trích phương tây thiếu thiện chí đối thoại với Mocow, phiá Nga đã đề nghị đối thoại và chưa thấy tham khảo bắt đầu. Nguyên thủ Nga tố cáo hạ tầng cơ sở quân sự phương tây tiến đến gần Nga – ông Putin nói: khi Ukraine gia nhập NATO, 1 phần của hệ thống phi đạn lá chắn sẽ đặt tại lãnh thổ Ukraine. Nhưng, TT Putin hy vọng tình hình Ukraine sẽ lắng dịu, quan hệ giữa Kiev và Moscow sẽ trở lại bình thường.

Trở lại hồ sơ Crimea, ông Putin xác quyết: dân Crimea đã đuợc quyền tự do chọn lựa, nhờ vậy đã tránh đuợc thảm kịch như Odessa ngày 2-5, nơi 50 người bị thiêu sống và 50 người mất tích. TT Putin cũng nói tới các trừng phạt của phương tây giữa hội nghị của diễn đàn kinh tế quốc tế thứ 18 họp tại St Petersburg, mà ông mô tả là công cụ áp lực chính trị và gây kết quả ngược lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.