Hôm nay,  

Dân Quân Thân Nga: Phải Hạ Chính Phủ Ukraine, Rồi Mới Trả Lại Các Tòa Nhà Do Họ Chiếm Đóng Tại 9 Thành Phố

19/04/201400:00:00(Xem: 1645)
KIEV - Các phần tử ly khai thân Nga không chịu rời khỏi các công sở tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine - phát ngôn viên của họ nói chính quyền Kiev là bất hợp pháp phải từ chức.

Tình thế này đe dọa thỏa thuận quốc tế đạt đuợc tại hội nghị Tay Tư Geneva, dự kiến các biện pháp giảm căng thẳng, gồm giải giới và giải tán các phần tử thân Nga chiếm công sở.

TT Obama lên tiếng thận trọng về thông cáo chung của hội nghị Tay Tư - ông nhắc nhở: tây phương sẵn sàng các trừng phạt bổ túc chống lại Moscow nếu tình hình Ukraine không đuợc cải thiện.

Phe thân Nga hiện còn chiếm đóng công sở tại 9 thành phố thuộc miền đông Ukraine. Phát ngôn viên Alexander Gnezdilov của nhóm tự xưng "cộng hoà nhân dân Donetsk" tuyên bố: chỉ giải tán khi nhà cầm quyền Kiev bỏ trống toà nhà QH và Dinh TT. 1 thủ lãnh khác đòi những người biểu tình của phong trào Maidan cắm trại tại công viên Độc Lập giải tán trước. Phe ly khai cam kết giữ trật tự, không gây bạo động - họ định yêu cầu Putin giúp sau khi tổ chức trưng cầu dân ý trong tháng tới.

Tại QH Ukraine sáng Thứ Sáu, quyền Thủ Tướng Yatseniuk loan báo luật khoan hồng cho các phần tử ly khai chiếm công sở đang đuợc soạn thảo, theo tinh thần thông cáo chung của hội nghị Tay Tư.

Cả Thủ Tuớng Yatseniuk và TT Turchinov hậu thuẫn đề nghị cải tổ hiến pháp, giao thêm quyền hạn cho các địa phương và tiếng Nga cũng đuợc công nhận như là ngôn ngữ chính thức song hành. Trong tuyên bố qua làn sóng truyền hình, 2 ông hô hào đoàn kết và hưá đáp ứng 1 phần các yêu cầu của người biểu tình tại miền đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.