Hôm nay,  

Nhiều Dân Việt Đang Chờ Bị Trục Xuất Về Vn

03/04/200000:00:00(Xem: 5251)
EL CENTRO, Calif. (AP) - Bản án 10 tháng tù của Nguyễn Đức Hoàng đã kết thúc 5 tháng trước, nhưng anh vẫn còn đang nằm tù.
Luật Hoa Kỳ nói là người di dân 30 tuổi này phải bị trục xuất, nhưng quốc gia mà Nguyễn bỏ trốn khi còn là một trẻ em tị nạn lại không muốn nhận Nguyễn về.
Thế là Nguyễn rơi vào giữa hai làn đạn, mà không chỉ riêng Nguyễn.
Ước tính có khoảng 3,400 di dân có hồ sơ hình sự bị kẹt tương tự như vậy tại các trung tâm tạm giam của Sở Di Trú INS khắp Hoa Kỳ. Vài người đã chờ 4 năm đề nhà nước suy nghĩ xem phải làm gì với họ.
“Tôi chỉ muốn ra khỏi nhà tù này,” Nguyễn, người sinh tại VN, nói trong khi ngồi ở quầy tiếp khách tại trung tâm tạm giam INS ở El Centro, 120 dặm phía Đông san Diego.

Sở INS đang vất vả với số tù nhân đông kỷ lục. Luật di trú xiết gắt hơn đã làm tăng gấp đôi số tù tới 18,000 người kể tù năm 1996, khi Quốc Hội xóa bỏ ràng buộc là INS thả ra bất kỳ ai mà không trục xuất về nguyên quán trong 6 tháng.
Những di dân như Nguyễn chỉ từ một số nước, trong đó có Việt Nam, Cuba, Lào.
Đầu tháng này, chủ tịch một tiểu bang Hạ Viện chuyên về tài trợ các chiến dịch di trú đã chỉ trích INS sau khi con số Bộ Tư Pháp cho thấy gần 12,000 người trong nhóm 35,000 di dân tiền án đã được thả trong 5 năm qua đã lại phạm thêm tội mới.
Nguyễn thì muốn ở lại Mỹ. Nguyễn cùng gia đình vào Mỹ năm 1979, nhưng chưa bao giờ hoàn tất thủ tục nhập tịch. Rồi giữa thập niên 1990s, Nguyễn bị kết án hai lần sở hữu bạch phiến và nhận lệnh trục xuất vì là “di dân tội hình sự.”
Nguyễn nói, “Tôi tới đây khi còn nhỏ và không biết gì về VN.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.