Hôm nay,  

Indo: Đòi LHQ Xác Minh Đường Lưỡi Bò Của TQ; Indonesia: Lo Ngại Về Chạy Đua Vũ Trang

04/04/201400:00:00(Xem: 2586)

JAKRATA - Trong lúc tranh chấp chủ quyền biển đảo tiếp diễn tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, quân đội Indoensia cảm thấy lo ngại về tái quân bình quyền lực tại châu Á Thái Bình Dương đưa tới chạy đua vũ trang.

Trong 1 cuộc phỏng vấn, tham mưu trưởng liên quân Moeldoko không đả kích đích danh Bắc Kinh nhưng ám chỉ các quan ngại về hành vi xác quyết và cuộc hiện đại hoá quân đội của Trung Quốc. Tướng Moeldoko nói "Chúng tôi thực sự lo ngại vì khuynh hướng đang diễn ra trong vùng vào lúc này chạy đua vũ trang, giữa các thành viên ASEAN và giữa các đại cường".

Tạp chí quốc phòng IHS Jane's xác nhận châu Á Thái Bình Dương là vùng duy nhất trên thế giới chứng kiến sự gia tăng quân phí đều đặn từ 2008. Từ 2000, Trung Quốc đã tăng hơn 4 lần ngân sách quốc phòng, và vuợt Anh, Pháp, Đức trong năm 2015. Cùng thời điểm ấy, chi phí quốc phòng của châu Á Thái Bình Dương cũng là nhiều hơn châu Âu.

Tướng Moeldoko cho biết quân đội Indonesia không ngừng thẩm định các rủi ro với tài nguyên dầu khí tại nhóm đảo Natuna gần các đảo mà Bắc Kinh nhận chủ quyền. Nhưng, Tướng Meoldoko khẳng dịnh Jakarta giữ thế trung lập trong các tranh giành biển đảo.

Hôm Thứ Tư, Bộ ngoại giao Trung Quốc loan báo không có tranh chấp với Jakarta về đảo Natuna.

Tuy nhiên, Indonesia yêu cầu LHQ xác minh căn bản pháp lý với lãnh hải Trung Quốc tại Biển Đông gọi là "đường luỡi bò".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.