Hôm nay,  

Ukraine: Đối Lập, Cảnh Sát Hưu Chiến Để Thương Lượng

24/01/201400:00:00(Xem: 1623)
KIEV - Bước qua ngày thứ 5 của bạo động trên đường phố thủ đô Ukraine, đối lập và cảnh sát chống bạo động giữ nguyên vị trí.

Các thủ lãnh của phong trào chống chính quyền chuẩn bị thương lượng, nhưng không chắc có thể ngăn cản các phần tử bạo động.

Thủ lãnh đối lập là võ sĩ cựu vô địch Vitaly Klitschko cho biết 1 thời gian yên tĩnh kéo dài đến 8 giờ tối Thứ Năm 23-1 đã đuợc thương lượng với cảnh sát - ông hưá sẽ trở lại báo cáo vào cuối giờ ngưng bắn về buổi họp giữa ông và các thủ lãnh đối lập khác với TT Yanukovich.

Nhân chứng xác nhận người biểu tình đã ngưng tấn công cảnh sát.

Thủ lãnh Klitscho cho hay cảnh sát không phóng lựu đan hơi trong thời gian hưu chiến.

Đối lập định yêu cầu TT Yanukovich bãi bỏ 1 số luật bị coi là độc tài - ông Yanukovich cũng bị đòi hỏi giải tán nội các và tổ chức bầu cử TT trước thời hạn. Ông Klitscho nhấn mạnh "Cơ hội là nhỏ nhưng có".

Vòng thương lượng hôm Thứ Tư thất bại, đối lập dọa tiếp tục tấn công trong khi chính quyền khuyến cáo về 1 tối hậu thư khiêm tốn hơn. Chưa rõ cuộc thương luợng kế tiếp, nếu thành công có là đủ để các nhà tranh đấu ngưng bạo động hay không - thành phần này không chấp nhận các thủ lãnh ôn hoà như ông Klitscho.

Đoàn biểu tình tiếp tục bám trụ tại đường Grushevskogo, là nơi họ đối đầu cảnh sát nhiều ngày qua gần trụ sở QH - họ đốt vỏ xe và dựng rào cản để cố thủ. Sau 4 ngày biểu tình, trung tâm thủ đô Ukraine có hình ảnh của 1 bãi chiến trường.

Trong khi đó, cựu TT Kravchuv tỏ lòng biết ơn sự kiên nhẫn của cảnh sát - ít nhất 2 người chết và hàng trăm người bị thuơng trong 4 ngày đối đầu bạo động. Gần 200 cảnh sát bị thương. Video của Bộ nội vụ cho thấy cảnh sát bị tấn công từ phiá sau chướng ngại vật của đoàn biểu tình, bom xăng đốt cháy đồng phục của cảnh sát. Cũng có hình ảnh cảnh sát ném bom xăng chống lại.

Trong khi đó, Thủ Tướng Azarov tuyên bố với BBC: cảnh sát không đuợc chỉ thị thêm về dùng bạo lực chống lại biểu tình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.