Hôm nay,  

Siết An Ninh Thế Vận Sochi: 63,000 Cảnh Sát, Quân Đội Nga; Nga Cam Kết Thế Vận Hội Sochi Là An Ninh Chưa Từng Thấy

02/01/201400:00:00(Xem: 1143)
MOSCOW - Chủ tịch Dmitry Chernyshenko của uỷ ban tổ chức thế vận hội Sochi loan báo "Với vùng an ninh trải rộng 60 dặm, kiểm soát lý lịch chặt chẽ, phi cơ không người lái quan sát từ trên cao và lính Cossach tuần tiễu trên đường phố, chính phủ Nga quyết tâm thực hành lời hưá thế vận hội Sochi là an ninh chưa từng thấy".

Nhưng, bảo vệ khu vực Sochi, là nơi gần vùng nổi dậy năng động nhất với các xung đột thỉnh thoảng bùng lên trong nhiều năm qua, chỉ là khả thi với cuộc huy động 1 lực lượng quân sự lớn.

Tuần này, quyết tử đánh bom thí mạng 2 ngày liền tại thành phố Volgograd, 420 dặm đông bắc Sochi - không nhóm nào nhận trách nhiệm. Nhưng, nhà chức trách thấy đây là tín hiệu báo động trong lúc ngày khai mạc thế vận hội Sochi đến gần.

Điện Kremlin đã đẩy mạnh hoạt động đàn áp trong vùng Caucasus, gồm Dagestan. Công nhân ngoại nhập làm việc trong các công trình xây dựng chuẩn bị thế vận hội là 1 vấn đề khác khi chính quyền Nga ngược đãi di dân và thổi tinh thần dân tộc lên cao. Tại vùng North Caucasus, chính quyền khám xét, bắt bớ cả di dân và dân thiểu số.

Theo nhận xét của nhiều người, Điện Kremlin chú trọng vào việc bảo vệ thế vận hội Sochi hơn là giải quyết các căng thẳng chính trị và xã hội.

Chiến dịch an ninh Sochi dự chi 3 tỉ MK để huy động 33,000 cảnh sát và 30,000 binh sĩ, là lực luợng an ninh lớn gấp đôi so với thế vận hội London 2012.

Trong 1 video phổ biến hồi Tháng 7, lãnh tụ Hồi Giáo ly khai Chechnya là Doku Umarov báo trước sẽ ngăn trở thế vận hội Sochi.

Dân số Hồi Giáo tại Nga là 20 triệu, bằng 14% dân số liên bang.

Du kích Chechnya là thủ phạm trận tấn công đường xe điện ngầm của thủ đô Moscow và phi trường Demodedovo năm 2011.

Nhà báo nhận xét: trận tấn công khu truợt tuyết gần Grozny, thủ đô Chechnya, có thể là là diễn tập để tấn công thế vận hội Sochi.

Nhà phân tích an ninh Mathew Clements nói "Rõ ràng Sochi bị đe dọa". Nhưng, an ninh tại North Caucasus không là mối đe dọa duy nhất trong khi nhà cầm quyền Moscow lấy chiêu bài an ninh thế vận hội để đàn áp bất đồng chính kiến. Căng thẳng chính trị và xã hội nổi lên với thế vận hội Sochi, từ di dân cho đến xung đột tại North Caucasus đuợc tin sẽ thách thức giới lãnh đạo Moscow 1 thời gian dài sau khi các đội tuyển ra về.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.