Hôm nay,  

Ai Cập: Siết An Ninh, Trưng Cầu Dân Ý Hiến Pháp Mới; Huynh Đệ Hôi Giáo Biểu Tình Tẩy Chay Trưng Cầu Dân Ý, 5 Chết

15/01/201400:00:00(Xem: 2713)
CAIRO - Trưng cầu dân ý về hiến pháp mới diễn ra trong 2 ngày tại Ai Cập có thể mở đường cho các cuộc tuyển cử mới - hiến pháp này thay thế hiến pháp ban hành thời lãnh tụ của Huynh Đệ Hồi Giáo là TT.

Quân đội mong mỏi đa số phiếu tán đồng như là thông điệp hậu thuẫn cuộc truất phế TT Morsi.

Huynh Đệ Hồi Giáo bị chính quyền lâm thời gọi là khủng bố tẩy chay trưng cầu dân ý. 5 người thiệt mạng trong các đụng độ với lực lượng an ninh chống biểu tình.

Không lâu trước khi cử tri bắt đầu bỏ phiếu, 1 vụ nổ đuợc báo cáo từ gần 1 pháp đình tại quận Inbaba của thủ đô không gây thương vong.

Chiến dịch an ninh bảo vệ trưng cầu dân ý huy động 200,000 cảnh sát và 160,000 binh sĩ.

Tướng tư lệnh Abdel Fatta al-Sissi thăm 1 phòng phiếu tại khu bắc Cairo, nhắn nhủ anh em binh sĩ làm việc tích cực để trưng cầu dân ý đuợc hoàn toàn an toàn.

Phóng viên ngoại quốc nhận xét: dù là dân chủ hay không, cuộc trưng cầu dân ý này có ý nghĩa phán xét quyết định truất phế TT dân bầu Mohamed Morsi.


Truyền thông nhà nước Cairo mô tả trưng cầu dân ý là "nghi lễ dân chủ" là thuật ngữ thường dùng thời Mubarak và không đuợc nghe thấy từ khi ông bị lật đổ hồi đầu năm 2011. Quyền Thủ Tướng Beblawi gọi trưng cầu dân ý là thời điểm hệ trọng nhất với xứ sở kim tự tháp.

Trong khi đó, viên chức Huynh Đệ Hồi Giáo nói: đa số công dân tẩy chay như là thông điệp không công nhận "loại quyền lực mới này".

Hiến pháp đưa ra trưng cầu dân ý quy định nhiệm kỳ TT là 4 năm, đạo Hồi là quốc giáo, nhưng quyền tín ngưỡng của thiểu số đuợc bảo vệ. Nhà nước bảo đảm bình đẳng giới tính. Đảng phái không đuợc thành lập trên căn bản tôn giáo hay chủng tộc. Quân đội suy cử bộ trưởng quốc phòng với nhiệm kỳ 8 năm.

Giới phân tích đoán trước: đa số phiếu tán đồng hiến pháp mới, nhưng tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu là thấp.

Hiến pháp thông qua năm trước đuợc gần 64% phiếu chấp thuận và tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu chỉ là 32.9%

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.