Hôm nay,  

Kinh Tế Latvia Đưa Động Lực Tăng Trưởng Vào Liên Âu

14/01/201400:00:00(Xem: 2058)
BRUSSELS - Latvia là nền kinh tế tăng trưởng nhất eurozone gia nhập Liên Âu ngày đầu năm 2014 - hôm 10-1, các nước lớn của Liên Âu làm lễ tiếp nhận thành viên thứ 18 trong khi 50% dân số Latvia không muốn và chỉ 20% tán đồng. Dự báo tăng trưởng năm 2014 của eurozone là 0.9%.

Latvia đuợc ca ngợi như là thành công với chính sách khắc khổ, không bị thiệt hại vì suy thoái toàn cầu sau khi GDP sút giảm 20%, tỉ lệ thất nghiệp 20% và công chức bị giảm luơng 25%.

Mặc dù kinh tế có sức tăng trưởng 4%, Thủ Tướng Dombrovski đã phải từ chức vì vụ sập mái thương xá tại thủ đô trước lễ giáng sinh.

Tại các nơi khác ở châu Âu, hiện có các quan ngại về tệ nạn rửa tiền liên quan với cộng đồng Nga tại Latvia. Trên thực tế là các tỉ phú phưong đông đã từ lâu dùng thủ đô Riga như là trung tâm ngân hàng quan trọng.

Theo giới phân tích, ký thác tại các ngân hàng ngoại quốc chiếm 40% GDP của Latvia - các tín hiệu ám chỉ thủ đô Riga sẽ trở thành thiên đường ngân hàng phổ thông hơn sau vụ tiết lộ trộm cắp ký thác tại ngân hàng đảo quốc Cyprus trong năm qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.