Hôm nay,  

Tư Bản Đỏ TQ: Giấu 658 Tỷ Ở Hải Ngoại Để Chuẩn Bị Bỏ Chạy Khỏi Trung Quốc

02/12/201300:00:00(Xem: 2628)
BEIJING - Hàng trăm tỷ đôla từ Trung Quốc đang đổ vào Hoa Kỳ, và cùng lúc là làn sóng các nhà triệu phú đỏ từ thiên đường của Mao chủ tịch đang làm giấy tờ vào Mỹ định cư.

Theo bản phúc trình của công ty khaỏ sát về tài sản WealthInsight, dân nhà giàu TQ hiện nay đang giấu 658 tỷ đôla ở hải ngoại.

Viện nghiên cứu Boston Consulting Group cho con số thấp hơn, nói tư bản đỏ TQ giấu khoảng 450 tỷ đô ngoaì nước, nhưng tiền đầu tư ngoài nước này sẽ tăng gấp đôi trong 3 năm tới.

Cuộc nghiên cứu của viện Bain Consulting lại nói rằng phân nửa số người cực kỳ giàu TQ -- những người có tài sản 16 triệu đôla trở lên -- hiện đều có đầu tư ngoài nước.

Cuộc nghiên cứu của viện Hurun và ngân hàng Bank of China nói rằng phân nửa các triệu phú TQ đang xem xét việc định cư ngoài nước, hay là đã tiến hành thủ tục định cư ra ngoàì lãnh thổ TQ.

Nhiều chuyên gia nói rằng tư bản đỏ muốn dọn ra ngoaì TQ là nhằm bảo vệ tài sản, sức khỏe của họ và gia đình của họ -- và tương lai học vấn của con cháu.


Thêm nữa, lý do còn vì để trốn các chiến dịch bố ráp tham nhũng, mà phần nhiều giới nhà giàu TQ đều kiếm tiền bất chính.

Tuy nhiên, Oliver Williams, kinh tế gia ở WealthInsight, nói rằng dân nhà giaù TQ giấu chỉ mới 13% tài sản ra hải ngoại, dưới mức trung bình của giới tư bản toàn cầu là từ 20% tới 30%.

Dù vậy, phần nhiều tiền của tư bản đỏ TQ ra hải ngoại là đưa ra mờ ám, vì công dân TQ không được phép đưa ra ngoài nước nhiều hơn 50,000 đôla. Do vậy, các con số chính xác là bất khả đô lường, vì không mấy ai khai thật.

Nhưng chỉ xem việc mua sắm của tư bản TQ ở Mỹ có thể đoán rằng họ có nhiều tiền hơn con số phải khai báo. Trong 12 tháng qua, tính kết thúc vào tháng 3-2013, tư bản TQ mua hơn 8 tỷ đôla các căn nhà để ở at5i Hoa Kỳ, theo báo cáo của hội các chuyên gia địa ốc National Association of Realtors.

Riêng phần mua nhà tại Mỹ từ nhà giàu TQ đã tăng 50% kề từ 2011.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.