Hôm nay,  

Lục Cường Họp Với Iran: Chưa Khai Thông, Nhưng Có Tích Cực

17/10/201300:00:00(Xem: 2161)
GENEVA - Iran đưa đề nghị tại đàm phán nguyên tử với Lục Cường với mô tả như là kế hoạch phá vỡ 1 thập niên bế tắc, và tuyên bố "Đã đến lúc chấm dứt thời kỳ Iran đi trong bóng tối của cô lập và trừng phạt" - các bên không tiết lộ chi tiết trong khi đàm phán tiếp tục qua ngày thứ nhì tại Geneva.

Nhưng các bình luận hạn chế ám chỉ đã có tiến bộ trong khi các hội đàm riêng giữa thứ trưởng ngoại giao Abbas Araqchi và trưởng đoàn Wendy Sherman ám chỉ không khí hoà dịu hơn so với các đợt đàm phán trước. Tại hội trường, ngoại trưởng Javad Zarif đã phác họa đề nghị tựa đề "Ngưng Khủng Hoảng Không Cần Thiết…".

1 viên chức dự đàm phán tiết lộ: kế hoạch của Tehran gồm giảm tinh độ của uranium tinh chế tại Iran và giảm số máy ly tâm, là các đòi hỏi chính của Lục Cường.


Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết: Tehran chấp nhận mở cửa đón tiếp thanh tra quốc tế nếu phương tây công nhận quyền tinh chế uranium của Iran.

Phát ngôn viên Liên Âu Michael Mann cho hay phiên họp chiều Thứ Ba bàn các chi tiết kỹ thuật lần đầu tiên.

Tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Jen Psaki tuyên bố "Chưa có khai thông, nhưng điểm tích cực là có đầy đủ thông tin để có thể thảo luận chi tiết về kỹ thuật".

Thông qua trang mạng của đài truyền hình nhà nước, thứ trưởng Araqchi tỏ ý phấn khởi, và mô tả phiên họp chiều Thứ Ba là tích cực và xây dựng.

Phóng viên báo cáo: hội nghị Geneva xử dụng Anh ngữ, không như trước đây dùng 2 thứ tiếng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.