Hôm nay,  

Báo Chí Iran Ca Ngợi Bài Diễn Văn Của Obama Tại LHQ: Mở Quan Hệ Mới Giữa 2 Cựu Thù Mỹ, Iran

26/09/201300:00:00(Xem: 4291)
TEHRAN - Bài diễn văn của TT Obama tại đại hội đồng LHQ được báo chí Iran hoan nghênh, gồm sự thừa nhận sai lầm quá khứ và nhu cầu vận động ngoại giao với chính quyền mới của Iran.

Ông Obama tuyên bố "Tôi không tin rằng lịch sử khó khăn này có thể vuợt qua trong 1 sớm 1 chiều với sự hoài nghi quá cao", theo tường thuật của truyền thông Iran. Nguyên thủ Hoa Kỳ cho hay: nếu chúng ta có thể giải quyết vấn đề chương trình nguyên tử của Iran, là 1 bước tiến xa huớng tới mối quan hệ khác đặt căn bản trên sự tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

Nhật báo ôn hoà Donya-e-Eqtesad mô tả phát biểu của TT Obama là "luận điệu khác" trong khi tờ báo bảo thủ Jomhouri Eslami nhận xét "Washington không tìm kiếm thay đổi chế độ tại Tehran".

Báo chủ trương cải tổ Sharg tán thưởng bài diễn văn của nguyên thủ Hoa Kỳ là mở ra định hướng mới trong quan hệ giữa 2 cựu thù - theo báo này, thương luợng giữa Tehran và Washington sẽ đưa tới sự thừa nhận các quyền của Iran.

Nhưng, không phải tất cả truyền thông Iran chia sẻ nhận xét lạc quan. Với phân tích gia chính trị Saeed Leylaz, thương thảo không giải quyết các vấn đề kinh tế và chinh trị trong nuớc - giải pháp phải phát sinh từ nội bộ Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.