Hôm nay,  

Nam Hàn: Nhà Nhà Nặng Nợ Tiệm Ăn Mọc Khắp Phố Thị

22/09/201300:00:00(Xem: 4374)
SEOUL-Kinh tế Nam Hàn mấy năm vừa qua đã biến đổi gay gắt sau trận suy thoaí kinh tế toàn cầu. Thế là, số lượng người mở tiệm ăn tăng vọt. Trong đó, nhiều nhất là các tiệm bán gà chiên, thường ăn kèm với món bia lạnh.

Nhưng khi các thành phố Nam Hàn mọi lên quá nhiều tiệm gà chiên, bên cạnh vấn đề ô nhiễm môi sinh vì khói chiên gà cũng là mối lo lớn: nợ các gia đình tăng vọt, khi họ thế chấp nhà để vay ngân hàng, kiếm vốn mở tiệm ăn - có khi một tiệm do nhiều gia đình chung sức.

Kang Hyo-seon, 51 tuổi, hiện cùng gia đình làm chủ tiệm gà chiên mới mở 8 năm nay, và bản thân ông dùng xe gắn máy giao các hộp gà chiên tới tận nhà khách đặt mua, nói: "Nếu có ai muốn mở tiệm gà chiên nữa, tôi xin can là đừng. Vì bây giờ thị trường kẹt lắm, nhiều quá rồi."

Chính phủ Nam Hàn đang cản bớt, vì các tiệm gà chiên trong 10 năm qua đã tăng gấp 3 lần để tới 36,000 tiệm, và là thêm hàng chục ngàn gia đình mang nợ ngân hàng.

Nhân viên nhiều công ty lớn trong mấy năm qua bị buộc về hưu non, có khi chỉ mới 50 tuổi; thế là nhiều người phải tìm cách kinh doanh nhỏ. Tới ¼ trong khối 24 triệu người lao động Nam Hàn hiện đang lao động tự do, trong khi chỉ có 6% như thế ở Mỹ; nhưng trong số người lao động Nam Hàn ở tuổi 50s, con số người hành nghề tự do là 32%.


KB Financial Group đưa ra bản nghiên cứu nói rằng có 7,400 tiệm gà chiên mới mở mỗi năm ở Nam Hàn, trong khi 5,000 tiệm phải khai phá sản. Gần phân nửa số tiệm đó đóng cửa trong vòng 3 năm, và 80% tiệm đóng cửa trong vòng 10 năm.

Do tình hình chung như vậy, nợ các hộ gia đình ở Nam Hàn tăng tới kỷ lục 136% so với thu nhập khả dụng vào cuối năm 2012, so với 103% trong năm 2004.

Joon-Ho Hahm, giáo sư kinh tế ở đại học Yonsei University, nói nợ như thế là nhiều, đáng sợ: "Phần lớn những người bị ép hưu non đã thế chấp nhà vay nợ, và mở tiệm gà chiên, hay tiệm pizza..."

Nam Hàn có 12 tiệm ăn trên mỗi 1,000 đầu dân, nhiều gấp đôi mật độ tiệm ăn ở Nhật, nhiều gấp 6 lần ở Mỹ, theo nghiên cứu của hội Korea Foodservice Industry Association.

Thế là năm ngoái, chính phủ ra lệnh cấm các chuỗi tiệm ăn không được mở 2 tiệm cùng thương hiệu trong vòng 800 mét, tức khoảng nửa dặm -- nhằm giúp các tiệm ăn kiểu gia đình nhẹ bớt áp lực từ các chuỗi tiệm ăn lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.