Hôm nay,  

Syria: Bom Hóa Học Sẽ Nộp Hết Cho LHQ; Sáng Kiến Của Nga: Syria Giao Cho Quốc Tế Kiểm Soát Vũ Khí Hoá Học; Syria Đồng Ý

10/09/201300:00:00(Xem: 9593)
MOSCOW - Ngoại trưởng Sergei Lavrov loan báo Nga đã yêu cầu Syria giao kho vũ khí hoá học cho quốc tế kiểm soát - ông cho biết sáng kiến của Nga duợc nêu ra trong cuộc thảo luận giữa ông và ngoại trưởng Syria.

Ông Lavrov tỏ ý hy vọng có hồi đáp nhanh chóng từ Damascus.

Ngoại trưởng John Kerry đang vận động hậu thuẫn cho hành động quân sự với Syria - 1 lần nữa ông Kerry cảnh báo "Không hành động là rủi ro hơn".

Khi phóng viên hỏi lãnh tụ Assad có thể làm gì để tránh bị trừng phạt quân sự, ngoại trưởng Hoa Kỳ đáp "Hãy giao nộp tất cả vũ khí hoá học trong tuần tới" - sau đó, các viên chức diễn giải phát biểu của ông Kerry là lập luận hơn là đề nghị.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết ngoại trưởng Syriam đã nghe đề nghị trên trong các thảo luận tại Moscow.

Syria Đáp Ứng Đề Nghi Giao Vũ Khí Hoá Học Cho Quốc Tế

MOSCOW - Nhà cầm quyền Damascus nhanh chóng đáp ứng đề nghị của Nga, giao vũ khí hoá học cho quốc tế kiểm soát, để sẽ phá hủy, tránh bị trừng phạt bằng quân sự - nhưng, Syria không đề ra thời biểu thực hiện và các chi tiết cụ thể liên quan. Loan báo của ngoại trưởng Walid al-Moallem là lần đầu tiên Damascus nhận có vũ khí hoá học, cũng có thể là ý định của lãnh tụ Assad muốn tránh hành động quân sự do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Nhưng, còn phải chờ xem đây có phải là thiện chí của chế độ Assad hay mưu đồ mua thời gian.

Ông Moallem tuyên bố tại thủ đô Nga "Syria hoan nghênh đề nghị của Nga với các quan ngại về sinh mạng của thường dân, an ninh của đất nước chúng tôi, và vì tin vào sự khôn ngoan của giới lãnh đạo liên bang Nga muốn tránh cuộc xâm lăng của Hoa Kỳ".

Ngoại trưởng Syria không cung cấp các chi tiết và không nhận 1 câu hỏi nào của nhà báo. Mấy giờ trước, ngoại trưởng Kerry cho biết ông Assad có thể giải quyết khủng hoảng bằng cách giao hết vũ khí hoá học cho quốc tế trước cuối tuần.

Cùng ngày Thứ Hai, TTK Ban Ki-moon hô hào Damascus đồng ý tức khắc để chuyển vũ khí hoá học và vật liệu chế vũ khí hoá học tới nơi cất giữ an toàn.

Cả 2 ngoại trưởng Nga và Syria không nhắc tới phát biểu về vũ khí hoá học của ngoại trưởng Kerry. Sau cuộc hội đàm tại Moscow, các ông Lavrov và Moallem loan báo: tổ điều tra của LHQ cần hoàn tất nhiệm vụ và làm báo cáo với HĐ Bảo An - cả 2 không thể trưng bằng chứng tố cáo quân nổi dậy dùng vũ khí hoá học.

Trong khi đó, quân nổi dậy Syria báo động lãnh tụ Assad và Moscow định lừa dối bằng kế hoạch chuyển giao vũ khí hoá học - Tướng chỉ huy quân đội Syria Tự Do (FSA) là Selim Idriss tuyên bố với hệ thống al-Jazeera "Chúng tôi kêu gọi tấn công trừng phạt và báo động cộng đồng quốc tế rằng chế độ Assad lừa dối và TT Putin là thầy nói dối của họ". Ông Idriis nhấn mạnh "Chớ tin - họ muốn mua thời gian".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.