Hôm nay,  

Kinh Tế Gia Mỹ: Kinh Tế TQ Co Cụm, Sẽ Bể

11/08/201300:00:00(Xem: 4486)
BEIJING – Kinh tế Trung Quốc thực sự đang co cụm, chứ không phải đang tăng trưởng theo các thống kê chính thức. Đó là kết luận của nhiều nhà kinh tế Mỹ.

Kinh tế gia Jim Chanos cảnh báo rằng những con số thống kê của chính phủ TQ thực sự là phóng đại, vì chính một hồ sơ WikiLeaks mới đây cho thấy Thủ Tưởng Li Keqiang nói rằng ông không tin vào con số tổng sản lượng GDP được báo cáo.

Robert Barbera, đồng giám đốc của Johns Hopkins Center for Financial Economics, nói trên CNBC rằng kinh tế TQ đang co cụm, vì “Nếu bạn lấy 10 đối tác thương mại của TQ và cộng các con số họ xuất cảng sang TQ, bạn sẽ thấy con số thực là trừ đi 4% mỗi năm.”

Patrick Wolf, điều hành quỹ đầu tư Grandmaster Caital, cũng nói rằng theo ông, kinh tế TQ lúc này không đang tăng trưởng.


Những nhận xét đó trái nghịch với báo cáo của TQ rằng kinh tế TQ đang tăng 7.5% trong quý 2 của năm 2013, nói đó là mức tăng chậm liên tục trong 10 quý.

Wolf nhận xét rằng nói rằng có nhiều kịch bản cho TQ, trường hợp tệ nhất là khi tư bản đỏ đưa tiền ra hải ngoại và chính trị bất ổn, và sẽ có một Thiên An Môn thứ nhì.

Trường hợp lạc quan nhất là nếu TQ cải tổ kịp thời, và cởi mở kinh tế hợp để tạo một xã hội công dân công bằng hơn, tuy lâu dài đau đớn những sẽ ổn định vững chắc.

Nhưng Chanos, sáng lập viên quỹ đầu tư Kynikos Associates, nói trong hội nghị CNBC-Institutional Investor Delivering Alpha Conference rằng bong bóng tín dụng TQ ngày càng tệ hơn và rồi sẽ bể bong bóng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.